วินยาสะ

บังเอิญว่าวันนี้หนิงมีโอกาสได้คุยกับรุ่นพี่คนนึงเกี่ยวกับเรื่องโยคะ  เป็นรุ่นพี่ที่หนิงเคยชวนมาฝึก Ashtanga Yoga นานแล้วล่ะ   ปรากฎว่าพี่เขาก็สนใจไปหาที่ฝึกจริง ๆ ก็เลยได้มีโอกาสคุยกันเล็กน้อยเกี่ยวกับเรื่องของการฝึก  ซึ่งพี่เขาบอกว่าตอนนี้บางวันก็ฝึกเองที่บ้าน  หนิงยังนับถือพี่เขาเลยนะคะ  เพิ่งเริ่มเรียนรู้ไม่นานแต่ก็สามารถฝึกเองได้  ซึ่งยังค่อนข้างติดเพื่อนติดครูอยู่  ยังไม่ค่อยมีความสันโดษสักเท่าไหร่  คงต้องขออีกสักระยะ  เกริ่นมาซะยาวเชียว  จริง ๆ แล้วมันเป็นที่มาของหัวข้อเรื่องนั่นแหละ  เพราะระหว่างที่พูดคุยก็ได้พูดถึงเรื่องของการฝึกเนี่ยแหละ

DSC_2531

พอดีพี่เขาบอกว่า  อุตส่าห์ติดกระจกบานใหญ่เพื่อดูท่าตัวเองด้วย  หนิงก็เลยบอกกับพี่เขาไปว่า

“โดยปกติที่พวกเราฝึก Ashtanga Yoga มานั้น  ครูเกือบทุกคนไม่ยอมให้พวกเราดูกระจกกันเลย  ครูบอกว่าครูจะเป็นผู้บอกให้เองว่าท่าเราถูกต้องหรือไม่  ไม่ต้องเป็นกังวลกับเรื่องของท่าว่าเป็นยังไง  ดีหรือไม่  แต่ให้พยายามทำให้ดีที่สุด  ไม่ต้องฝืนจนบาดเจ็บ  หรือผ่อนจนไม่ออกแรง  แต่ให้รู้สึกตึง ๆ ก็พอแล้ว  สิ่งที่สำคัญมากกว่าสำหรับการฝึก Ashtanga Yoga ก็คือวินยาสะมากกว่า  เพราะนั่นคือสิ่งที่ทำให้เกิดความต่อเนื่องของท่าตั้งแต่ต้นจนจบ  ให้การฝึกในครั้งนั้นลื่นไหลไม่ชะงักหรือหยุดไป  เพื่อช่วงที่เราหายใจต่อเนื่อง  และฝึกอาสนะอย่างต่อเนื่อง  จะเป็นช่วงที่ทำให้เราเกิดพลังงานขึ้น  ความร้อนในร่างกายก็จะเกิดขึ้น  สังเกตุจากเหงื่อที่ออกมามาก  (จุดนี้หนิงเรียนรู้ได้จากตัวเองเลยค่ะ  เพราะบางวันหนิงฝึกแบบพยายามเอาท่าให้ได้ดี  แต่บางท่ากว่าเราจะทำได้ถึงจุดต้องใช้เวลาและความพยายามมาก  ทำให้ความต่อเนื่องไม่มี  เหงื่อก็จะไม่ค่อยออกอ่ะค่ะ)  อีกอย่างก็คือความยืดหยุ่นของตัวเราเองก็ดีด้วย  (ข้อนี้ก็ขอยืนยันอีกเช่นกัน  ไม่เชื่อก็ลองดูซิ  ถ้าเราฝึกแบบต่อเนื่องจะทำให้เราสามารถทำอาสนะบางท่าที่ต้องใช้ความยืดหยุ่นซึ่งปกติทำไม่ค่อยดีวันนั้นเราจะทำได้ดีขึ้นล่ะ)

ซึ่งการที่ทำวินยาสะของ Ashtanga Yoga อย่างเช่น  เวลาทำท่านั่ง  พอเราทำเสร็จ 1 ท่า  เราก็จะต้องทำการ Jump Back (หายใจออก) แล้วก็ทำท่าจตุรังกา (ยังหายใจออกอยู่นะคะ)  หลังจากนั้นก็ทำ Facing Dog (หายใจเข้า) แล้วก้อ Downward Dog (หายใจออก)  หลังจากนั้น Jump Forward (หายใจเข้า) มาสู่ท่านั่ง (หายใจออก)  นี่ก็คือการทำวินยาสะ  เรื่องของการหายใจก็เป็นเรื่องที่สำคัญของการทำวินยาสะด้วยนะคะ  ซึ่งโดยปกติแล้วเวลาฝึกอาสนะในท่านั่งนั้น  ทุกครั้งที่เราทำในแต่ละอาสนะเราจะต้องทำการวินยาสะด้วยทุกครั้ง  ซึ่งช่วงแรก ๆ ของการฝึกขอบอกว่าเหนื่อยมาก ๆ แต่พอเราฝึกไปสักพักนึงมันก็จะอยู่ตัว  ไม่ใช่ไม่เหนื่อยนะคะ  ยังคงเหนื่อยอยู่นั่นแหละ  แต่อาจจะไม่ทรมานเหมือนกับช่วงแรก ๆ ขนาดว่าในแต่ละอาสนะถ้าอาสนะไหนทำ 2 ข้าง  ยังต้องทำวินยาสะต่อข้างด้วยซ้ำไปค่ะ  สำหรับคนที่เพิ่งฝึกอาจจะทำอาสนะให้ครบ 2 ข้างแล้วค่อยวินยาสะครั้งนึงก็ได้ค่ะ  หรือบางคนที่มีเวลาน้อย  แต่ถ้าไม่ติดอะไรก็พยายามฝึกทำทุกครั้งจะดีกว่านะคะ  เมื่อถึงวันนึงที่คุณทำได้แล้ว  จะรู้สึกค่ะว่า  อ๋อ!  มันดีอย่างนี่นี้เอง…อิอิ

3 thoughts on “วินยาสะ

  1. ผมอ่านที่ครูเขียนวันอังคาร อ่านแล้วก็มึนมึนเพราะยังมะเคยเจอ
    เมื่อวาน…
    วันพุธ เจอไปเต็มเต็ม ครั้งแรกของชีิวิตกับ อัษฎางค์โยคะ… แทบตายกับวินยาสะ
    ท้ายท้ายนี่โดดได้น่าเกลียดมากมาก แต่ก็ต้่องทำ
    พี่พี่ที่คลาสทำกันทุกคน ดีบ้าง ธรรมดาบ้าง แย่ก็มี แต่ไม่มีใครอู้
    ทำให้เราต้องตั้งใจอย่างแรง… ครูเรียกว่า พวกเราทำให้เกิดพลัง ส่งพลังต่อกัน…

    เหนื่อยมากมายแต่ก็มีความสุข เหมือนมีอะไรท้าทายใหม่เข้ามา
    อ้อ..ครูพาทำวินยาสะต่อข้างแหละฮะ
    เหมือนละเมอทำไปไม่รู้ตัวนะนั้น ไหลไปแบบเพลียเพลีย อิอิ

    ชอบที่ครูพูดในชั้นเรียนมากมายครับ ระหว่างค้างท่า ระหว่างฝึก
    “เปิดใจรับรู้ประสบการณ์ใหม่ใหม่ทุกครั้งจากการฝึก
    เรียนรู้ร่างกายของเรา เราเริ่มจากจุดที่เราเป็นอยู่…
    เรียนรุ้ที่จะอดทน และรอคอย…”
    .
    น่านจิ..รอน้านนาน แต่เพราะคำพูดนี้ของครู ที่เทียวพูดอยู่เสมอนี่แหละครับ
    ถึงได้รอด ได้ผ่าน ไม่ขายหน้าใครมาได้🙂

    • ครูพูดได้ดีจัง มันเป็นอย่างนั้นจริง ๆ นะ เหมือนกับพระพุทธเจ้าก่อนจะตรัสรู้ไง ท่านก็ต้องมองสังขารตัวเองก่อนเหมือนกัน แล้วไอ้ที่เรามาฝึก Ashtanga Yoga เนี่ย ว่าไปมันเหมือนกับการทำบำเพ็ญทุกขกิริยานะ ว่าไห๊ม อิอิ เล่นของสูงเลยนะ

  2. อ้อ..ขอบพระคุณที่ไปเยี่ยมครับผม
    ไม่นึกว่าจะไปไวปานนั้น ทำตัวไม่ถูกเลย
    ยังไงเรียนเชิญสม่ำเสมอนะครับ
    เผื่อผมผิดตกบกพร่องอะไร ครูจะได้แก้ไขให้
    ..
    จะตั้งใจอ่านหนังสือที่ได้มาล่ะ รู้แล้วว่าของจริงเป็นยังไง 555

ใส่ความเห็น

