ท่า Prasarita Padottanasana B

นี่เป็นช่วงหนึ่งของการสอนที่เทศบาลป่าตองค่ะ  ในท่า Prasarita Padottanasana B, Feet Spread Intense Stretch Posture, ประสาริตะ ปาโทตตานาสนะ B

ซึ่งท่านี้มีสิ่งที่สำคัญคือ
–  การยืนจะต้องหันหัวแม่โป้งเข้าใน (หันเข้าหากัน)  ส้นเท้าออกนอกเล็กน้อย
–  ความกว้างของฝ่าเท้า  ต้องไม่มากเกินไป  ไม่น้อยเกินไป  คือต้องดูความยาวของขาแต่ละคน  และช่วงความยาวของลำตัวให้เหมาะสมกัน
–  ขณะที่ก้มตัวลง  ให้ยืดหลัง  และพยายามแอ่นหน้าอกลงก่อน  พร้อมกับยืดคางไปด้านหน้า
–  พยายามบีบข้อศอกเข้าด้านใน
–  หลังต้องตรงเสมอ

การหายใจ 

  • หายใจเข้า  กางแขนออก 
  • หายใจออกเอามือเท้าสะเอว 
  • หายใจเข้ายืดอกขึ้น 
  • หายใจออกแอ่นหน้าอกลง 
  • ค้างไว้ 5 รอบหายใจ 
  • ตามองที่ปลายจมูก
  • หายใจเข้ายกตัวขึ้น 
  • ตัวตั้งตรงหายใจออก

สำหรับการเข้าไปช่วยของครูผู้ฝึก  จะต้องระวังเรื่องการยืดหลังของผู้ฝึกด้วย  สำคัญมาก ๆ ค่ะ

2 thoughts on “ท่า Prasarita Padottanasana B

    • หนิงเพิ่งทดลองทำครั้งแรกอ่ะค่ะ พอดีวันที่ 9mot ไปถ่ายเขาลองถ่ายเป็น VDO มาด้วย ก็เลยทดลองเอาเข้ายูทูป แล้วก็เลยลอง Post ดู ถ้ามัน work ก็ว่าจะลองทำตัวอื่น ๆ เพิ่มอีก เพราะยังมีอีกหลาย file

      วันพรุ่งนี้ก็จะให้เขาถ่าย VDO ให้ทั้งซีรี่ส์เลย เราจะเป็นแบบกันสามคน คือ หนิง, จอย และคุณกุ้ง เพราะคิดว่าแต่ละคนอาจจะทำได้ในแต่ละท่าต่างกันไป จะได้เปรียบเทียบให้ดูแบบจะ ๆ อิอิ

      จริง ๆ ก็รู้ว่าพวกเราทั้งสามคนอาจจะยังทำได้ไม่สมบูรณ์นัก แต่ก็อยากเก็บไว้ดูเล่น จะได้รู้พัฒนาการของตัวเองในอนาคตด้วยอ่ะค่ะ แต่ตอนนี้นักเรียนขอ Copy กันหน้าดูเลย แต่ไปขอกับเจ้าหน้าที่นะคะ ไม่ได้มาขอกับหนิง เพิ่งทราบเมื่อวานเหมือนกัน เลยต้องออกตัวยกใหญ่ว่าพวกเรายังไม่มืออาชีพพอ เกรงว่ายังเป็นการฝึกที่ยังไม่สมบูรณ์นัก….

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s