Teacher Training (3)

จริง ๆ วันนี้กะว่าจะไม่เขียนล่ะ  เพราะเริ่มง่วงเช่นเคย  แต่ต้องแสดงความรับผิดชอบอ่ะ  อิอิ

วันนี้หนิงและเพื่อน ๆ หลายคนใน Class ล้ากันมาก  รู้สึกว่าไม่ค่อยมีแรงฝึกเลย  แต่ก็พยายามฝึกจนครบถึง intermediate ด้วยซ้ำไป  และก็มีเพื่อนบางคนถึงขั้นต้องไปหาหมอเอายาเลยทีเดียว  เพราะเป็นไข้เส้น  และปวดเมื่อยมาก  โชคดีที่พรุ่งนี้ Full moon ครูบอกไว้แล้วว่าให้ฝึกแค่นิดหน่อย  เลยมีแรงฝึกต่อนิดนึง  อิอิ 

หลังจากฝึกแล้ว  Ken ก็สอนเรื่องของ Meditation  ซึ่งได้อธิบายอะไรมากมาย  ในช่วงนี้  หนิงและเพื่อนบางคนรู้สึกไม่ค่อยดีเท่าไหร่  หนิงเองรู้สึกผะอืดผะอม  อยากอาเจียน  อาจจะเป็นเพราะกลัวหิวเลยทานมื้อเบรคมากไปนิดนึง  ส่วนเพื่อนอีกคนก็ปวดหัว  แต่ก็ไม่ได้เป็นอะไรกันมากแค่มีอาการนิด ๆ หน่อย ๆ พอให้รู้สึก  Ken ได้ยกตัวอย่างให้พวกเราได้คิด  ได้แบ่งปันกันหลายต่อหลายเรื่อง  บทสรุปก็คือ  ให้เราเท่าทันความรู้สึกของตัวเอง  ให้รู้ว่าตอนนี้เราโกรธแล้วนะ  ให้รู้ว่าตอนนี้เรามีความสุขนะ  เป็นต้น  หลังจากนั้นค่อยปรับอารมณ์เหล่านั้นให้เข้าสู่สมดุล  และให้คิดบวกเสมอ  ซึ่งสิ่งเหล่านี้หนิงคิดว่าหนิงก็พยายามทำเป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว  เพราะเราก็มนุษย์คนนึงคงไม่สามารถละความรัก  โลภ  โกรธ  หลง  ได้  ดังนั้นอารมณ์ต่าง ๆ ยังคงต้องเกิดขึ้นแน่นอน  เพียงแค่เราต้องรู้ตัวและเท่าทันมันเท่านั้น…

หลังจากพักเที่ยง  ครูก็ให้พวกเราได้พักผ่อน  โดยการนอนในท่วงท่าต่าง ๆ หนิงไม่ทราบหรอกนะคะว่าในแต่ละท่าครูให้นอนกี่นาที  รู้แค่ว่าสองสามท่าแรกยังไม่หลับ  แต่ท่าหลัง ๆ หลับเกือบทุกท่า  ส่วนเพื่อน ๆ ก็มีทั้งหลับและไม่หลับ  เพราะขึ้นอยู่กับคน  เนื่องจากบางคนกังวลกลัวว่าครูบอกให้ทำแล้วจะไม่รู้ตัวเลยไม่กล้าปล่อยให้ตัวเองหลับอ่ะค่ะ  ดีนะที่ครูให้พวกเราผ่อนคลายในวันนี้  ไม่งั้นหนิงอาจจะเดี้ยงแน่ ๆ แต่รู้สึกผ่อนคลายมาก  จากนั้นก็ทบทวนเรื่องปราณายมะที่สอนไปเมื่อวานนี้  โดยให้พวกเราฝึกเป็นผู้นำ  ก็มีเรื่องขำ ๆ กันไป  เพราะพวกเรายังไม่ค่อยคุ้นเคยกับการเป็นผู้นำการฝึกก็เลยยังไม่ค่อยมีสติสักเท่าไหร่อ่ะ  ไม่รู้จะเล่ายังไงแต่ขอบอกว่าใน class เราสนุกกันมากค่ะ  จากนั้นพวกเราก็ได้ลองทำสมาธิกัน  และ Ken ก็ให้สอบถามความรู้สึกอีกเช่นเคย  พร้อมกับอธิบายเพิ่มเติมให้พวกเราเข้าใจความแตกต่างระหว่าง  Concentrate กะ Meditation ว่ามันแตกต่างกันนะ  และในแต่ละวัน  หลังจากที่เราหักเวลาพักผ่อน 8 ชั่วโมงแล้ว  เรามีเวลาเหลืออยู่ 16 ชั่วโมง  เราควรแบ่งเวลาในการ concentrate เพียง 10% เท่านั้น  อีก 90% เป็น Meditation  เพราะการ concentrate จะทำให้เราตึงเครียดมากเกินไป  ส่วนการทำ meditaion นั้น  ให้พวกเราพยายามมองสิ่งที่เกิดขึ้น  สิ่งที่เราเห็นเท่านั้น  Ken สอนให้พวกเราเข้าใจโดยที่ไม่เครียดเลย  มีเรื่องขำขันประกอบตลอด  ไม่น่าเชื่อใช่ไห๊มค่ะกับทฤษฎีโยคะ  มันจะสนุกได้เพียงนี้  อิอิ

ใส่ความเห็น

