เริ่มต้นใหม่ แต่ไม่ได้เริ่มจากศูนย์

หนิงฝึกโยคะก็มาก็หลายปีแล้วนะคะ  ซึ่งก็คิดว่าตัวเองก็ทำได้ในระดับนึง  ไม่ได้สวยงามหรือดีมากมายอะไร  แต่ก็ไม่ได้ถึงกับแย่  แต่พอได้มาเรียนกับครู Scot ซึ่งเป็นครูที่สอนอยู่ที่ สุโข สปา จนถึงต้นเดือนกันยานี้  ปรากฎว่า  หนิงต้องมาเริ่มฝึกท่าบางท่าใหม่  เพราะสิ่งที่เราฝึกอยู่ทุกวันนั้น  เราอาจจะละทิ้งหรือไม่ได้ใส่ใจกับรายละเอียดบางตัวสักเท่าไหร่  ครูก็เลยเขามาบอกว่า “หนิง” คุณต้องทำแบบนี้นะ  ตั้งแต่ท่าแรกเลย  คือ  สุริยนมัสการ  มือต้องแนบพื้นตลอดนะ  เพราะจะช่วยเรื่องของการ Jump back  ตอนทำ Downword Dog ก็ต้องบิดข้อศอกก่อนนะ  ก่อนที่จะกดหัวไหล่ลง  เพราะไม่งั้นกล้ามเนื้อหัวไหล่จะแกร่ง  ซึ่งไม่ควร work ที่กล้ามเนื้อมัดนี้  แต่ควรจะ work ที่กล้ามเนื้อมัดใหญ่มากกว่า  ซึ่งเราจะรู้สึกเหมือนกับสบักถูกดึงลง  ก็ต้องพยายามอยู่นาน  เพราะหนิงเองก็มีปัญหาเรื่องอาการไหล่ห่อเป็นทุนเดิมอยู่แล้วด้วย  ซึ่งยังปรับอยู่ในระดับปกติไม่ได้เลย 

จนกระทั่งถึงท่า back bend ครูก็ให้หนิงฝึกจากพื้นฐานใหม่  เพราะว่าหนิงยังต้องปรับท่าอีกเยอะ  ก็ทำไงได้ล่ะมันเป็นส่วนที่หนิงมีปัญหาจริง ๆ นี่นา  แล้วสิ่งที่ครูให้ทำมันทำให้หนิงไม่สามารถยกตัวเองขึ้นได้เลย  ก็เลยพูดเล่นกับครูไปว่า

“Scot ก่อนหน้านี้หนิงสามารถยกตัวเองขึ้นเป็น back bend ได้แล้วนะ  ซึ่งฝึกมาตั้งหลายปี  เพิ่งขึ้น  พอมาเรียนกับ you เนี่ย  ฉันยกไม่ขึ้นอีกแล้วอ่ะ”  พร้อมกับหัวเราะเล็กน้อย

Scot ก็เลยตอบกลับมาว่า

“หนิง  you ต้องการฝึกแบบที่คุณสามารถขึ้นได้ก็จริง  แต่คุณอาจจะเกิดการบาดเจ็บได้ในอนาคต  หรือว่าคุณจะฝึกใหม่  โดยเริ่มต้นแบบนี้  แต่มันจะดีกับสุขภาพคือคุณจะสามารถทำ back bend ได้โดยที่จะไม่ได้รับการบาดเจ็บเลย  you อยากเลือกแบบไหนล่ะ  และสำหรับเวลา 4-5 มาที่ฝึกมา  มันถือว่าเป็นเวลาแค่นิดเดียวเองสำหรับการฝึกโยคะนะ”

โดนเข้าแบบนี้  ก็ได้แต่หัวเราะตอบไป  แล้วบอกกับ Scot ไปว่า 

“หนิงขอเริ่มต้นฝึกใหม่ดีกว่าอ่ะ  เพราะก็รู้ตัวเองอยู่แล้วว่าเรามีสรีระที่แตกต่างจากคนอื่น ๆ อีกหลาย ๆ คนมาก  ซึ่งเราต้องใช้ความพยายาม  ความอดทน  ในการฝึกพอสมควร  ฝึกใหม่ก็น่าจะดีกว่านะ”

Scot  ยิ้มรับด้วยความเอ็นดู 

สรุปแล้วหนิงมองว่า  บางครั้งที่เราฝึก ๆ ไป  เราก็ต้องกลับไปดูสิ่งที่เราฝึกอยู่ด้วยนะคะ  หากเราสามารถที่จะปรับให้อยู่ในการฝึกแบบที่ควรจะเป็นได้  เพราะมันคงจะดีกับตัวเราเองไม่ใช่น้อย  ถามว่าผิดไห๊มถ้าเราจะไม่เปลี่ยน  ครูบางท่านเคยบอกหนิงว่า  การฝึกโยคะไม่มีผิด  ไม่มีถูก  มันขึ้นอยูกับหลายปัจจัยมาก ๆ คงต้องอธิบายกันอีกยาวสำหรับเรื่องของความคิด  แต่สำหรับวันนี้ต้องขอบอกว่า  การฝึกโยคะกับครูทุกคนเป็นสิ่งที่ดีที่เราควรจะต้องปรับตัวตามครูที่สอนเรา ณ ปัจจุบัน  จะเกิดผลดีกับเราและครูมากกว่า  เพราะอย่างน้อยก็ไม่ทำให้เสียความสัมพันธ์ระหว่างครูกับนักเรียนในครั้งนั้น  อิอิ

ใส่ความเห็น

