ไม่สนใจ

ทำไมหนิงถึงตั้งชื่อเรื่องว่า “ไม่สนใจ” ก็เพื่อให้คนสงสัยไงค่ะ อิอิ ป่าวค่ะไม่ใช่เลย แต่จะบอกว่าการฝึกโยคะที่หนิงยึดถือ ณ ปัจจุบันคือ ให้เราใส่ใจกับการฝึกของตัวเอง ไม่สนใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นรอบ ๆ ตัวไงค่ะ

ก่อนหน้านี้ อาจจะมีหลากหลายคนพูดนะคะ ว่า การฝึกโยคะควรจะต้องฝึกในที่ ๆ สงบ อยู่ภายใต้แมกไม้ถึงจะดี แต่ก็มีครูบางคนบอกว่า การฝึกโยคะนั้นอยู่ที่จิตเราล้วน ๆ หากเราสามารถกำหนดการฝึกของเราได้ สิ่งแวดล้อมต่าง ๆ จะไม่มีผลกับการฝึกของเราเลย ไม่ว่าจะเป็นเสียงนกเสียงกา ฝนจะตกฟ้าจะร้องอย่างไรก็ตาม ยกเว้นว่าไปฝึกกลางแจ้งฝนตกก็ต้องหลบฝนนิดนึงอ่ะนะค่ะ อิอิ

สำหรับหนิงแล้ว ณ ปัจจุบัน หนิงมองว่า การฝึกโยคะนั้น หากเราให้ความใส่ใจกับการฝึก เราก็สามารถฝึกได้ โดยที่ให้เรารู้ว่าเรากำลังฝึกท่าไหนอยู่ เราจะต้องหายใจอย่างไร เท่านั้นเราก็จะสามารถอยู่กับการฝึกของตัวเองได้ โดยไม่ขึ้นกับสิ่งแวดล้อมใด ๆ เลย หากเราเปรียบการฝึกโยคะเป็นเหมือนกับการทำสมาธิ สิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นรอบ ๆ ตัวก็เหมือนกับอุปสรรคที่จะทำให้เราเสียสมาธินั่นเอง แต่หากเราสามารถกำหนดตัวเองได้ เราก็สามารถสร้างสมาธิให้กับตัวเองได้ไม่ยากเลย ดังนั้นมันอยู่ที่ความคิดภายในเราเท่านั้นนะคะ

ณ ปัจจุบัน หนิงคิดว่าหากหนิงพร้อมที่จะฝึก นั่นหมายความว่าพร้อมทั้งกายและใจแล้ว หนิงว่าหนิงสามารถฝึกโยคะได้โดยไม่สนใจว่า จะมีเสียงนกร้อง หมาหอน เสียงรถวิ่งผ่านไปมา หรือแม้กระทั่งจะใครมานั่งคุยกันอยู่ข้าง ๆ เพราะหากเรามีสมาธิเพียงพอแล้ว เราจะสามารถอยู่กับตัวเองได้ โดยไม่สนใจว่าสิ่งแวดล้อมจะเป็นอย่างไรเลยค่ะ

แต่ทั้งนี้แล้ว หากเราสามารถเลือกที่ฝึกได้  หนิงก็เชื่อว่าทุกคนก็อยากจะเลือกที่จะฝึกในที่ ๆ สงบ และหากเราไม่สามารถเลือกได้ เราก็ต้องเลือกที่จะต้องฝึกจิตตัวเองนะคะ อิอิ เพราะเราเป็นผู้กำหนด และเป็นการฝึกให้จิตตัวเองเข้มแข็งขึ้นอีกด้วยค่ะ  อย่าลืมนะคะ  เราอยู่ในสังคมเมือง  ไม่ได้อยู่ในวิถีแบบสมัยก่อนที่จะหาใต้ร่มแมกไม้ฝึกกันได้ง่าย ๆ  อิอิ

ใส่ความเห็น

