ครูหนูแจกของ วันสุดท้าย TTC Gen II

จงภูมิใจในสิ่งที่เป็น และยอมรับกับสิ่งที่ไม่เป็นได้

ประโยคนี้ เป็นสิ่งที่พวกเราผู้ฝึกโยคะจะต้องนำมาคิดไตร่ตรองให้ดี เพราะการที่เราเข้าใจประโยคนี้จะทำให้เราค้นพบสัจธรรมหลายอย่างทีเดียว การฟังเสียงร่างกายตัวเอง เป็นสิ่งที่หนิงพูดถึงมาโดยตลอดเพราะหนิงเองมีข้อจำกัดร่างกายเยอะ หากหนิงดันทุรังคงเกิดการบาดเจ็บจากการฝึกไปนานแล้ว อิอิ

วันนี้ครูได้สั่งสอน ให้พวกเราเข้าใจถึง “การเป็นครูที่ดี” นั้นเป็นอย่างไร นอกจากเรื่องของศาสตร์ด้านโยคะแล้ว ครูยังบอกไปถึงการมีวินัยส่วนตัวกันเลยทีเดียว สุดยอดมาก อยากให้ครูหลาย ๆ คนได้เข้าใจกับสิ่งที่เขาเป็นอยู่ว่าควรปฏิบัติอย่างไร แม้กระทั่งตัวหนิงเองก็ตาม บางข้อก็ย้ำเราได้ดีเหมือนกันค่ะ บอกได้เลยค่ะว่าการเข้าเรียนในครั้งนี้เป็นการซื้อประสบการณ์ชีวิตการสอน การเป็นครู ของครูหนูกันเลยทีเดียว ครูพยายามถ่ายทอดทุกสิ่งทุกอย่างให้กับพวกเราอย่างมากมาย ยังคิดอยู่เลยว่าเรียนกะครูนานเท่าไหร่ถึงจะเข้าใจหมด อยากย้ายไปอยู่กรุงเทพจัง จะได้มีเวลาไปเรียนกับครู เพราะหนิงมองว่าแค่เรามาเรียน 5 วันคงนำไปใช้ได้ไม่มากหรอก เพราะจริง ๆ แล้วหนิงมีความเชื่ออยู่อย่างนึงว่า หากเราต้องการสอนในแนวใดก็ตามเราควรเข้าใจ และฝึกในรูปแบบนั้นให้เข้าถึงจริง ๆ ขนาดอัษฎางคโยคะ หนิงฝึกกับครูมาโดยตลอดเป็นเวลา 6 ปีกว่าแล้ว และเข้า workshop อีกหลายครั้งมาก ยังคิดว่าเรายังคงต้องศึกษาเรื่อย ๆ มันไม่มีทางหมด นี่เรามีโอกาสได้เรียนแค่ 5 วัน ถึงแม้จะเรียนกันแบบเต็มเปี่ยมแล้วก็ตาม มันคงทำให้เราได้เรียนรู้อะไรบางอย่าง แต่เป็นมันเวลาที่น้อยมากสำหรับการเก็บเกี่ยวเพื่อการนำไปใช้จริง เพราะโยคะคือการฝึกฝน หนิงมองว่ายังคงต้องฝึกฝนเพื่อให้เกิดความชำนาญ และต้องหาเวลาเพิ่มพูนต่ออีกอย่างแน่นอน มันไม่มีคำว่าสิ้นสุดจริง ๆ ค่ะ

เข้าท่านุ่ม คงท่านิ่ง คลายท่านุ่ม

เป็นอีกประโยคที่ครูบอกพวกเรา มันชัดเจนจริง ๆ ค่ะสำหรับการทำอาสนะ

อีกสิ่งหนึ่งที่ครูได้ให้พวกเรา ลองปฏิบัติกันในวันนี้ คือ การนอนท่าศพ แล้วครูทำโยคะนิทราให้ สุดยอดค่ะ แล้วครูก็เลยบอกมาว่า

นอนนิ่ง ๆ ลำบากที่สุด การเคลื่อนไหนง่ายที่สุด

บรรลุเลยค่ะ ไม่ได้มาลองคงบอกยากอ่ะนะ ทำไมนอนนิ่ง ๆ ถึงลำบาก ก็โยคะนิทราเป็นโยคะที่เราต้องนอนในท่าศพ แต่ต้องบังคับตัวเองไม่ให้หลับและพยายามทำและคิดตามคำพูดของครู ซึ่งเสียงครูก็กล่อมได้น่านอนจริง ๆ กับการบังคับตัวเองให้ไม่หลับ มันสุดแสนจะยากเย็นมาก ก็ไม่รู้หรอกนะคะว่าคนอื่นทำสำเร็จหรือเปล่า แต่ครั้งนี้หนิงเองก็แอบเคลิ้มไปนิดนึงค่ะ อิอิ

สุดท้ายแล้ว ครูก็ได้สรุปอาการของโรคต่าง ๆ ว่าพวกเราจะต้องใช้ชุดท่าอะไรบ้างในการเยี่ยวยา รักษา และบำบัด  พอจะสรุปได้คร่าว ๆ ดังนี้ค่ะ

  • ความดันโลหิตสูง
  • สร้างกล้ามเนื้อก้น
  • ท้องผูก
  • อาหารไม่ย่อย
  • เบาหวาน
  • หลอดลมอักเสบ
  • หอบหืด
  • ปวดคอ, เอว, หลัง
  • กระดูกสันหลังอักเสบ
  • รอบเดือนมาไม่ปกติ
  • ไขข้ออักเสบ
  • ปวดกระดูกก้น และสะโพก
  • ปวดเอว
  • กระเพาะปัสสาวะอักเสบ

แค่นี้ก็คงนำไปช่วยบำบัดให้กับผู้ป่วยได้เยอะมากแล้วอ่ะค่ะ

2 thoughts on “ครูหนูแจกของ วันสุดท้าย TTC Gen II

  1. ครูหนูเข้าท่ายากได้อย่างมหัศจจรย์มากล่ะครับ
    หลายๆ ท่าเห็นแล้วอึ้งเลย ครูนั่งๆ ยืนๆ กับเราทั้งวัน พอจะเข้าท่ายากก็เข้าได้ง่ายๆ สบายๆ เหมือนไม่ได้ฝืนไม่ได้บังคับร่างกาย
    ซึ้งกับ สถิร สุขะ อาสนัม มากมายก็เพราะครูหนูนี่ล่ะครับ
    ยิ่งเห็นครูเข้าท่า ยิ่งรู้สึกว่าเราเล็กจ้อย ต้องเรียนรู้อีกมากมาย

    ไว้คุยกันฮับครูหนิง

    • นั่นสิค่ะ คุณเชียง แต่หนิงไม่ค่อยแปลกใจเท่าไหร่ค่ะ เพราะครูฝึกมานานแล้ว และสม่ำเสมอด้วย หนิงเจอครูบางคนเข้าท่าง่ายๆ อยู่เฉยๆ เขาก็สามารถลงสะพานโค้งแล้วก็ไปจับข้อเท้าได้โดยไม่ต้องวอร์มอะไรเลยมาแล้ว เท่าที่สรีระเขาเป็นคนตัวอ่อนหลังอ่อนมาก ให้หนิงมาทำขนาดว่าวอร์มตั้งเยอะแล้ว ยังยกหัวขึ้นจากพื้นลำบากเลยค่ะ ตอนนี้ก็ดีขึ้นกว่าตอนแรก ๆ ฝึกเยอะแล้ว แต่คนอื่นเห็นก็คงยังมองว่าทำไมทำได้เท่านี้อยู่นั้นแหละค่ะ555555

ใส่ความเห็น

