อแนวโตมี กับหมอดุล ใน TTC Gen II (วันแรก)

60691_10200834052788629_1376487175_n

ขำ ฮา สนุก หลับไม่ลง เป็นสิ่งที่ได้ยินและล่ำลือมานานแล้วกับการเรียนอนาโตมีกับหมอดุล วันนี้ได้มาสัมผัสกับตัวเอง ทำให้ต้องยืนยันอีกหนึ่งเสียงค่ะ 55555 นึกแล้วก็ยังขำ

เป็นสิ่งที่ยากมากเลยสำหรับหนิงในการสอน อนาโตมี ให้สนุก และให้ง่าย แต่บอกได้เลยว่า หมอดุล ทำได้สุดยอดมาก ๆ หนิงเคยสอนอนาโตมีให้กับเหล่าบรรดาเธอราปีส (พนักงานนวดสปา) ที่มาเรียนกับโรงเรียนของ ศุโข สปา ยอมรับว่ายากมาก เพราะทุกครั้งก็ต้องมีคนนั่งหลับให้เห็น ทั้ง ๆ ที่เราก็คิดว่าเราสอนได้สนุก และไม่ได้สอนเรื่องยากอะไรเลย เป็นสิ่งง่าย ๆ ใกล้ตัว คริคริ ก็ไม่ให้บอกว่าใกล้ตัวได้ไง ขนาดถามว่าปกตินิ้วมือเรามีกระดูกนิ้วละ 3 ชิ้น สรุปแล้วทั้งมือเรามีกระดูกมือทั้งหมดกี่ชิ้น ยังไม่รู้กันเลยอ่ะ แต่ถามเรื่องเพื่อนคงจะรู้เยอะกว่า อิอิ

การสอนของหมอดุล มีครบรสค่ะ แซ่ม มัน เผ็ดร้อน แต่จืด ๆ อาจจะหายากหน่อย ไม่รู้ไปหามุขมาจากไหน และหมอฝึกข้อต่อกระดูกตัวเองมาดีจริง ๆ เต้นพริ้วมาก ๆ เกมส์แต่ละเกมส์ที่ให้เล่นก็มันส์หยดติ๋ง ๆ เลย พูดไปพูดมาเหมือนไม่มีเนื้อหาไรนอกจากความฮา มันไม่ใช่แบบนั้นนะคะ สิ่งที่หมอดุลพยายามถ่ายทอดมา จากสิ่งที่ยากทำให้เราเข้าใจและดูง่ายขึ้นมาก เพราะบางครั้งการที่เราเรียนแต่อนาโตมีเดี่ยว ๆ เราก็จะรู้แค่ทฤษฎีบางอย่างว่าอ๋อมันมีลักษณะอย่างนี้นะ มันทำหน้าที่แบบนี้นะ แต่ครั้งนี้หมอให้ดูทางของจริง ดูวีดีโอสามมิติ ลองกับตัวเอง ไม่ใช่เห็นแค่ภาพเท่านั้น แต่เราได้สัมผัสกับตัวเองกันเลยทีเดียว ว่าร่างกายเรามันทำงานอย่างไร ซึ่งการที่เราจะเป็นครูหรือฝึกโยคะให้ได้ดี สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งจำเป็นมาก ๆ เพราะหาเรารู้ว่าการเข้าท่าแต่ละท่านั้น หากเราเข้าท่าได้ถูกต้อง และรู้ว่าการเข้าท่านี้มีอวัยวะใดบ้างที่ต้องทำงาน และมันควรจะทำได้สุดแค่ไหน มันต้องทำงานอย่างไร เราจะเข้าท่าได้ถูกต้องมากขึ้น ไม่ใช่แค่การฝึก ๆ ไปเท่านั้น มันจะทำให้การพัฒนาของกระดูกและกล้ามเนื้อ รวมไปถึงการลดการบาดเจ็บของร่างกายได้ด้วยซ้ำไป

ดังนั้น สำหรับเรื่องอนาโตมี ไม่ใช่เรื่องไกลตัว ที่เราจะคิดว่ามันไม่ใช่สิ่งที่เราจะต้องเรียนรู้ เพราะครูและหมอที่ดีที่สุดอยู่ในตัวเรา ดังนั้นหากเราเข้าใจและรู้มากเท่าไหร่ ก็จะทำให้เราเข้าใจตัวเราเองได้มากขึ้น และประเมินตัวเองได้ว่าเราเป็นอย่างไร ต้องทำอะไรแค่ไหน อย่างไร ไม่มีครูหรือหมอคนไหนจะมารู้ดีไปกว่าตัวเราจริง ๆ …………

2 thoughts on “อแนวโตมี กับหมอดุล ใน TTC Gen II (วันแรก)

ใส่ความเห็น

