14 จังหวะฝึกจิต

แม้จะห่างหายไปแล้วหลายวัน แต่ 14 จังหวะที่ถูกฝึกมา 5 วัน 4 คืน ยังไม่ลืม หรือลืมไม่ลงก็ไม่รู้ 555555

ขอกลับมาเล่าความหวังสักนิดนะคะ กับคอร์ส “เจริญสติแนวเคลื่อนไหว” ของหลวงพ่อเทียน ที่ไปฝึกมา ก่อนที่จะไปถึงการฝึก 14 จังหวะ พระอาจารย์ได้สอนพวกเราเรื่อง “มหาสติปัฎฐาน” จริง ๆ พระอาจารย์สอนความหมายมาแล้วล่ะ ว่าจะไม่อธิบายล่ะเพราะว่าเพี้ยนแน่ ๆ 5555 เพราะ ณ จังหวะนั้นไม่ได้จดอะไรเลย ต้องจำเอา หน่วยความจำเราก็ไม่ค่อยเต็มร้อยซะด้วย คริคริ ลองดูดีกว่า (ผิดถูกยังไงต้องขออภัยไว้ก่อนนะคะ และถ้าต้องการแก้ไขอะไรรบกวนใส่ในความคิดเห็นได้เลยนะคะ)

มหา  แปลว่า  มาก

สติ  ก็คือ การระลึกได้ การมีสติ

ปัฎ  ก็คือ  การปัดออก , เอาออกไป

ฐาน  ก็คือ  หลัก

ดังนั้น  มหาปัฎฐาน จึงรวมออกมาได้ว่า  “การปัดเอาสิ่งไม่ดีออกไปจากฐานหลักซึ่งก็คือร่างกายเราให้มีสติมีการระลึกได้ให้มาก”

รู้ความหมายอย่างนี้แล้ว พระอาจารย์ก็มี wording ให้พวกเราท่อง “มหาสติปัฎฐาน” กันอยู่ตลอด ๆ ๆ ๆ ๆ วันนึงไม่ต่ำกว่า 10 ครั้งอย่าแน่นอน นั่นคือ

ใจ มีสติ อยู่กับกาย ผลลัพธ์เท่ากับ ปกติ (ศิล)

เพื่อให้พวกเราเรียกความคิดที่วอกแวกไปให้กลับมาอยู่กับกายของเราให้ได้เร็วที่สุด หลวงพ่อเทียนจึงมีวิธีการเจริญสติแบบเคลื่อนไหว 14 จังหวะเกิดขึ้น วิธีการฝึกเป็นอย่างนี้ค่ะ

นั่งท่าใดก็ได้ แต่ส่วนใหญ่จะนั่งขัดสมาธิ วางมือทั้งสองข้างไว้บนเข่าทั้งสองข้าง แบบคว่ำมือ

จังหวะที่ 1  หงายฝ่ามือขวาตั้งขึ้น (สันมือวางลง)

จังหวะที่ 2  ยกมือขวาขึ้นมาระดับกลางตัว

จังหวะที่ 3  วางมือขวาไว้ที่สะดือ

จังหวะที่ 4  หงายฝ่ามือซ้ายตั้งขึ้น (สันมือวางบนเข่า)

จังหวะที่ 5  ยกมือซ้ายขึ้นมาระดับกลางลำตัว

จังหวะที่ 6  วางมือซ้ายทับมือขวาที่สะดือ

จังหวะที่ 7  วางมือขวาไว้ที่บริเวณกลางอก

จังหวะที่ 8  กางมือขวาออกไประดับเดียวกับจังหวะที่ 2

จังหวะที่ 9  วางมือขวาตั้งลงที่หัวเข่าลักษณะตั้งขึ้นเหมือนจังหวะที่ 1

จังหวะที่ 10  คว่ำฝ่ามือขวาวางลงเหมือนตอนเริ่มต้น

จังหวะที่ 11  วางมือซ้ายไว้ที่บริเวณกลางอก

จังหวะที่ 12  กางมือซ้ายออกไประดับเดียวกับจังหวะที่ 5

จังหวะที่ 13  วางมือซ้ายตั้งลงที่หัวเข่าลักษณะตั้งขึ้นเหมือนจังหวะที่ 4

จังหวะที่ 14  คว่ำฝ่ามือซ้ายวางลงเหมือนตอนเริ่มต้น

นี่เป็นจังหวะทั้งหมด 14 จังหวะของการเคลื่อนไหวมือ ซึ่งเราจะทำต่อเนื่องไปเรื่อย ๆ ในขณะที่เราเคลื่อนไหว 14 จังหวะ ไม่ต้องนับจังหวะตามนะคะ ให้เคลื่อนไหวมือไปเรื่อย ๆ ความคิดของเราก็จะฟุ้งไปเรื่อย สิ่งที่เราต้องทำก็คือจะต้องเรียกความคิดนั้นกลับคืนมาที่จังหวะการเคลื่อนไหว ให้รู้สึกตัวทุกครั้งที่มีการเคลื่อนไหว ไม่ต้องไปจดจ่อหรือเพ่งกับการเคลื่อนไหวเพราะอาจจะทำให้เกิดความเครียดเกิดขึ้น จะทำให้มึนศรีษะ แต่พยายามดูความคิดตัวเอง ตามความคิดตัวเองให้ทันแล้วดึงกลับให้ไว ให้รู้ว่าคิดแล้วแล้วดึงกับสู่ปัจจุบันหรือความเป็นปกติ

การฝึกแบบนี้  ถ้าเราสามารถฝึกต่อเนื่องโดยไม่มีลุกจากที่เลยสัก 1 ชั่วโมง สิ่งที่เกิดขึ้นระหว่างนั้น คือ เราจะต้องเอาชนะมารตัวแรกคือความง่วงให้ได้ บอกได้เลยว่าเคลื่อนไหวตัวตลอดแต่ง่วงมากมาย ยิ่งง่วงตัวช่วยแรกก็คือเคลื่อนไหวให้เร็วขึ้น เวลาสัมผัสกับร่างกายก็อาจจะให้แรงสัมผัสที่มากขึ้น และจะมีสิ่งที่เกิดขึ้นแน่ๆ เลยตลอดการฝึกของเราก็คือ “ตัวความคิด” เพราะปกติคนเราคิดอยู่ตลอดเวลา พระอาจารย์เลยย้ำว่า “ใจ มีสติ อยู่กับกาย ผลลัพธ์เท่ากับ ปกติ (ศิล)” นั่นคือ มหาสติปัฎฐานนั่นเอง ดังนั้นเวลาที่ตัวความคิดมันเกิดขึ้นสิ่งที่เราต้องทำคือ ให้รู้ตัวแล้วดึงกลับมาที่จังหวะของการฝึก นอกเหนือจากนี้แล้ว เราอาจจะเกิดอาการลอย ขณะนั้นมือของเราก็ไม่รู้อยู่ตรงไหนแล้ว 5555 อาจจะค้างอยู่ที่จังหวะใดจังหวะหนึ่งก็ได้

พระอาจารย์บอกว่า หากเราฝึกจิตเราให้รู้จักความเป็นปกติ ความเป็นปัจจุบันให้ได้มากที่สุด และต่อสู้กับสิ่งที่มากวนให้ได้มากที่สุด เราจะสามารถแยก “กาย กับ จิต” ได้ ซึ่งจะทำให้เราเข้าใจ ธรรมะ ซึ่งก็คือ ธรรมชาติ ของสิ่งที่เกิดขึ้น ไม่ยึดกับกายตัวเอง ไม่ทุกข์กับกายของตัวเองอีกต่อไป

นี่คือการฝึก 14 จังหวะของการเคลื่อนไหว แล้วจะมาต่อเรื่องของการเดินจงกรม ในหัวข้อถัดไปนะคะ อิอิ วันนี้ขอตัวไปนอนก่อนนะคะ

One thought on “14 จังหวะฝึกจิต

ใส่ความเห็น

