อย่าหลง (ทาง) …. นะ

จากวันที่เปิดสตูดิโอโยคะมาร่วม 2 ปีกว่า ๆ นักเรียนส่วนใหญ่ไม่เคยฝึกโยคะมาก่อน บางส่วนก็เคยฝึกมาบ้างแล้ว สุดท้ายแล้วก็มาจบตรงที่

ครูขา มีท่าบริหารท่าไหนบ้างไห๊มค่ะ ที่จะช่วยให้เราทำท่านี้ (ท่าที่อยากฝึกทั้งหลายแหล่) ได้ดีขึ้น

380199_3546809503924_568982386_n

อิอิ  ย้อนกลับไปคิดถึงตัวเองก็เป็นแบบนี้เหมือนกันนะ 5555 ซึ่งตอนนั้นก็แล้วแต่ครูที่เราเจอเลยว่าเป็นใครจะตอบแบบไหน ขนาดว่าก่อนถามก็ใช้วิจารญาณตัวเองดูมาแล้วรอบนึงนะ ว่าครูคนนี้น่าจะพอถามได้ มาวันนี้เข้าใจครู ณ โมเมน นั้นจริง ๆ เพราะถึงวันนี้หนิงก็ต้องตอบนักเรียนไปว่า

ลองกลับไปถามตัวเอง วันแรกที่เราตัดสินใจก้าวเข้ามาหาโยคะว่า เรามาฝึกเพื่ออะไร หากเรามาด้วยเรื่องสุขภาพ แค่ให้สุขภาพแข็งแรง ก็คงไม่ต้องทำไรมากค่ะ เพราะการที่เราฝึกทุกวันก็ตอบโจทย์นั้นแล้ว แต่หากเราต้องการพัฒนาเพื่อการก้าวไปสู่อีกระดับ เช่น การแข่งขันก็เป็นอีกเรื่อง จะบอกให้ว่าต้องทำอย่างไรบ้าง ขนาดต้องการเป็นครูหนิงยังมองว่าการฝึกแบบค่อยเป็นค่อยไป ใช้ความต่อเนื่อง ฟังเสียงร่างกายตัวเอง ก็ตอบโจทย์แล้วเหมือนกันค่ะ

ขณะที่ตอบนักเรียนไปก็กลัวเขาโกรธนะคะ เพราะเหมือนครูหนิงนี่กวน ๆ หลายเรื่องเหมือนกันนะเนี่ย แต่ขอบอกนะคะว่าจริงใจสุด ๆ 55555 แต่เชื่อได้เลยค่ะว่า ร้อยทั้งร้อย ทุกคนมักจะตอบกลับมาว่า เข้าหาโยคะด้วยเรื่องสุขภาพ แค่ต้องการให้ร่างกายแข็งแรง ป้องกันโรค หรือเยี่ยวยาอาการบางอย่างที่เป็นอยู่ แต่พอเริ่มฝึกได้ ความอยากมันก็ตามมา อยากที่จะทำให้ดีขึ้น ทำท่าที่ยากขึ้น มาถึงวันนี้บอกได้เลยนะคะ ว่าหากเราฝึกไปเรื่อย ๆ กับท่าที่เราคิดว่าธรรมดา ๆ มีมีไร แต่ในความธรรมดา หากเราสามารถฝึกได้ในระดับนึงก็จะเป็นพื้นฐานในการขึ้นท่ายากไปเอง เพราะหากเรายังไม่สามารถฝึกท่าพื้น ๆ ยังไม่เชี่ยวชาญพอ ยังไง ๆ ก็คงไปขึ้นท่ายากไม่ได้แน่ ๆ แต่หากเราฝึกท่าพื้นฐานให้มั่นคง และอยู่ในระดับที่ควรจะเป็นได้ รับรองว่าเมื่อเราได้ฝึกท่ายาก เราก็จะทำได้ไม่ยากเลย โดยที่เราเองก็ไม่ต้องเจ็บตัวด้วย ก็ในเมื่อความพร้อมมันมีอยู่เป็นทุนเดิม พอโอกาสมามันก็เข้ากันพอดีนั่นแหละค่ะ แบบไม่ต้องฝืนเลย คริคริ

ใส่ความเห็น

