เรื่องของผู้หญิงอ่ะนะ กะโยคะด้วย…บอกเลย

Healthy Ning Yoga Phuket (โยคะครูหนิงภูเก็ต)

ก่อนหน้านี้ หนิงเคยตอบเวลามีนักเรียนมาสอบถามเกี่ยวกับการฝึกโยคะช่วงของการมีประจำเดือนว่ามาได้หรือเปล่าว่า

จริง ๆ ก็ไม่ควรฝึกโยคะนะคะช่วงที่มีประจำเดือน แต่หากไม่เพลียก็สามารถมาฝึกได้ค่ะ แต่ไม่ควรฝึกท่ากลับหัวนะคะ แต่หากปวดท้อง ปวดหลังและเพลียก็แนะนำว่าอย่ามาดีกว่าค่ะ ก็อยู่ที่ตัวเรารู้ดีที่สุดว่าร่างกายเป็นอย่างไร

แต่คราวนี้ เพิ่งได้ความรู้มาใหม่ค่ะ น่าจะเป็นแนวอายุรเวชของอินเดียนะ เอามาเล่าสู่งกันฟัง เพราะหนิงเองก็ไม่แน่ใจว่าจริงหรือเปล่า ไม่แน่ใจว่าตัวเองจำมาถูกต้องไห๊ม แต่ตามความคิดส่วนตัว เห็นครูหลายท่านเคยบอกว่ามาไม่ควรฝึกช่วงที่มีประจำเดือนทั้งช่วงเลย นั่นหมายความว่า ต้องรอให้ประจำเดือนหมดสนิทก่อนจึงค่อยกลับมาฝึกต่อค่ะ  ซึ่งสิ่งที่มีผลกับร่างกาย เท่าที่พอจะจำได้นะคะ มีดังนี้ค่ะ

  • ท่าอินเวอร์ชั่น หรือท่ากลับหัว หากเราฝึกโยคะในช่วงนั้น อาจจะมีผลให้ เลือดเกิดการคั่งค้างในมดลูกได้ ซึ่งหากมีการพูดคุยกับหมอแผนปัจจุบันอาจจะบอกว่าไม่น่าจะมีผลก็ได้นะ เพราะมดลูกมันเล็กนิดเดียว และร่างกายเป็นสิ่งอัศจรรย์ มันจะสามารถขับออกมาได้อยู่แล้ว แต่หนิงมองว่าที่ร่างกายขับออกมาได้แบบปกติก็เพราะว่าปกติแล้วมดลูกเราคว่ำตัวอยู่ และปากมดลูกอยู่ทางด้านล่างอยู่แล้ว ไม่ได้ฝืนต่อแรงโน้มถ่วงของโลก หรือฝืนธรรมชาติที่มีเลย แต่เวลาเราฝึกท่าเหล่านี้ เป็นการกลับด้านย้อนขึ้น ก็อาจจะมีผลเกิดขึ้้นได้บ้าง เพียงแต่ยังไม่มีคนพูดถึงเรื่องนี้ หรือทำการวิเคราะห์ออกมาอย่างจริงจังมากกว่า
  • อีกเรื่องคือ การฝึกโยคะ ส่วนใหญ่แล้วเราจะดูดหน้าท้องเข้าไปด้วย ถึงแม้จะเป็นผู้ที่มีหน้าท้องมาก หรือแรกฝึกก็ตาม บ้างท่าจะเป็นกึ่งอัตโนมัติที่เกิดขึ้น เช่น การชูสองแขนขึ้น เราก็จะดูดเอาหน้าท้องเข้าในอยู่แล้ว รวมไปถึงท่าหมาก้ม หรือ Downward Facing Dog ด้วย ท้องก็จะถูกดูดเข้าเองหากเรายกสะโพกได้สูง และยืดหลังให้ตรง ซึ่งการที่เราดูดท้องในช่วงมีประจำเดือน ผลที่อาจจะเกิดขึ้นก็คือ เมื่อเราอายุมากขึ้น ประจำเดือนอาจจะหมดก่อนเวลาที่ควร มาน้อยลง และระยะเวลาในการมาก็สั้นลงด้วย ซึ่งหนิงเองพอมาสังเกตสำหรับข้อนี้ คิดว่าน่าจะมีผลเหมือนกันนะคะ เพราะก่อนหน้านี้ เวลาหนิงมีประจำเดือน หนิงจะไม่ไปฝึกซะส่วนใหญ่ แต่ก็มีบ้างที่ไปตอนใกล้จะหมด แต่ยังไม่หมดดี ทำให้ช่วงหลัง ๆ หนิงมีประจำเดือนน้อย (ในแง่ปริมาณ) และระยะเวลามาก็น้อยลงมากค่ะ แต่ช่วงหลังมาหนิงหยุดฝึกสนิทเลยตอนมีประจำเดือน รู้สึกได้เลยค่ะว่า การมามีปริมาณที่เยอะขึ้น และระยะเวลาก็นานขึ้น หากมองอีกแง่ คือ ถ้าการขับส่วนนี้ดีก็คงจะดีนะ เพราะเป็นการขับส่วนที่ไม่ควรให้ตกค้างอยู่ ซึ่งเรื่องนี้ก็ต้องใช้วิจารญาณกันไปนะคะ เพราะความคิดเห็นของแต่ละคนคงจะไม่เหมือนกันค่ะ

สำหรับส่วนตัวแล้ว หากมีการเตือนหรือบอกไว้ หนิงจะพยายามปฏิบัติตาม เพราะหากเกิดขึ้นมันแก้ไขไม่ได้ แต่เราป้องกันไม่ให้เกิดได้นี่นา อิอิ อีกเหตุผลนึงที่หนิงไม่สามารถบอกกับผู้ฝึกที่มาฝึกที่สตูได้ชัดเจนนักสำหรับเรื่องนี้ เพราะหนิงเองเป็นเจ้าของสตู เวลานักเรียนมาสอบถามก็ต้องให้นักเรียนเป็นผู้ตัดสินใจเลือกเอง เพราะคนเราคิดไม่เหมือนกัน บางคนอาจจะมองได้ว่าขาดทุนกับการเรียน คือเคยมีคนให้คำพูดนี้กับหนิงจริง ๆ นะคะ ทำให้เราต้องคิดให้มากกับสิ่งที่พูดออกไปค่ะ

หากอ่านบทความนี้ไปแล้ว หนิงก็ยังยืนยันนะคะว่า เป็นวิจารญาณส่วตัวนะคะ ที่เราจะเลือก เพราะสิ่งที่เขียนก็เป็นความคิดของตัวเองที่อิงกับข้อมูลที่ได้รับมาค่ะ แค่อยากจะย้ำว่า “หากเลือกที่จะป้องกันได้ก่อนที่จะเกิดก็ทำไปก่อนดีกว่าไม่เสียหาย เพราะเราย้อนเหตุการณ์กลับไม่ได้นะคะ” เพียงแค่ไม่กี่วันที่ต้องหยุด ถือว่าเป็นการพักร่างกายจากการใช้งานนะคะ อิอิ ถ้าต้องการฝึกจริง ๆ อาจจะแค่ฝึกลมหายใจธรรมดา ๆ ก่อนก็น่าจะได้นะคะ ก็ยังถือว่าได้อยู่ใกล้กับโยคะนะ

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s