เหมือนไม่สนใจ…อิอิ

ตั้งแต่หนิงเริ่มฝึกโยคะมา จริง ๆ แล้วก็ตั้งแต่ที่ฝึกเป็นครูแบบจริง ๆ จัง ๆ กับครูสุนีย์ในรูปแบบศิวะนันดะก่อนที่จะมาฝึกรูปแบบอัษฏางคโยคะแล้วนะคะ ทั้งสองแบบจะเป็นการฝึกในแบบที่ต่างคนต่างฝึกตามความสามารถของตัวเอง ตามร่างกายของแต่ละคน ซึ่งวันแรก ๆ เราจะได้ฝึกเพียงไม่กี่ท่าเท่านั้น หลังจากนั้นครูก็จะมาค่อย ๆ เพิ่มท่าขึ้นไปเรื่อย ๆ ตามที่เราสามารถจำได้ และฝึกได้ ซึ่งแน่นอนต้องใช้เวลาในการฝึกพอสมควรค่ะ

Healthy Ning Yoga Phuket (โยคะครูหนิงภูเก็ต)

จนกระทั่งตอนนี้หนิงมาเป็นผู้สอนแล้ว เนื่องจากตัวเองชอบในรูปแบบที่เคยฝึก คือ ถ้าเป็นของอัษฎางคโยคะก็ที่เรียกกันว่าคลาสมัยซอร์นั่นแหละ ทำให้อดไม่ได้ที่ยังคงเอารูปแบบการฝึกแบบนี้เข้ามาด้วย ซึ่งเป็นการผสมรูปแบบของ Led  กับ Mysore  อยู่ในคลาสเดียวกัน เพราะนักเรียนบางคนไม่ชอบท่า บางคนก็เพิ่งมาฝึก หากทำคลาส Mysore ทั้งคลาสอาจจะเป็นอุปสรรคได้ แต่หากมีนักเรียนใหม่เข้ามาในคลาสบ่อย ๆ ก็อาจจะเป็นอุปสรรคกับนักเรียนเก่าด้วยในระดับนึง จึงมองว่าการสอนในรูปแบบผสมเหมาะแล้วสำหรับการเปิดสตูโยคะของตัวเอง

เหตุก็เกิดตรงนี้นี่แหละค่ะ เพราะพอถึงช่วงที่แยกย้ายกันไปฝึกในคลาส mysore ผู้ฝึกจะต้องจำท่าได้เอง และหนิงจะให้ท่าตามที่เราเห็นว่าร่างกายของผู้ฝึกเหมาะสมที่จะฝึกได้แล้ว เข้าใจนะคะว่าผู้ฝึกบางท่านเห็นเพื่อน ๆ ในคลาสบางคนมาพร้อมกัน บางคนมาทีหลัง เขาได้ฝึกท่าใหม่ ๆ ทำให้ตัวเองอาจจะรู้สึกท้อแท้ไม่อยากมาฝึก หรือบางทีอาจจะแอบโกรธผู้สอนอยู่ลึก ๆ ก็เป็นไปได้นะ ว่าไม่สนใจ ไม่ให้ความสำคัญกับเขา เคยมีเหมือนกันนะคะที่บางคนขอฝึกเลยในบางท่า หรือบางคนไม่สอนก็ไม่เป็นไรถามเพื่อนเอาเองก็ได้ บางครั้งหนิงเองก็จะดุเหมือนกันนะคะ เพราะเราคิดว่าความปลอดภัยในการฝึกเป็นเรื่องสำคัญ ไม่มีความจำเป็นที่ต้องเร่งตัวเองในการฝึก หากพลาดพลั้งหรือร่างกายยังไม่พร้อมอาจจะส่งผลเสียกับร่างกายมากกว่าที่จะส่งเสริมได้ หนิงมั่นใจนะคะ ว่าหนิงมีหลักเกณฑ์ของตัวเองในการมองผู้ฝึกพอสมควร

จริง ๆ ไม่อยากจะคุยเลยว่า แม้กระทั่งการขึ้นท่ายืนด้วยศีรษะ ผู้ฝึกที่ปฏิบัติตามที่หนิงแนะนำ หนิงกล้าบอกเลยว่า เขาแทบไม่ล้มในคลาสเลยด้วยซ้ำ ทั้ง ๆ ที่เขายืนด้วยศีรษะกลางห้องแล้ว เพราะหากมีการเตรียมความพร้อมของร่างกายและฝึกอย่างเป็นขั้นตอน ไม่เร่งรีบ ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องฝึกแล้วให้ล้มลงเอาหลังกระแทกพื้นแต่อย่างใด หรือแม้กระทั่งบางท่าที่หนิงจะให้ยืดเหยียดกล้ามเนื้อให้พร้อมก่อนแล้วค่อยฝึกเข้าท่าก็เพื่อเตรียมความพร้อมของกล้ามเนื้อ เวลาเริ่มฝึกเข้าท่าจะได้ไม่บาดเจ็บ…

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s