ตื่นเต้นจัง ตัวอ่อนเข้าไปแล้ว

วันนี้วันที่ 9 มี.ค. 53  เวลา 13.40.04  เป็นเวลาที่เจ้าตัวเล็ก (เล็กจริง ๆ นะ)  ได้ย้ายเข้าไปในมดลูกของหนิงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ขอบอกว่าตื่นเต้นน่าดู  น้ำตาไหลอาบแก้มเลยล่ะ  หลังจากที่คุณหมอใส่เข้าไปแล้ว  มันเป็นความรู้สึกที่บอกไม่ถูกเลย

ตอนที่เข้าห้องมาแรก ๆ คุณหมอก็บอกว่า  ดีมากเลยที่หนิงได้ตัวอ่อนระยะบลาสที่ดี  จริง ๆ หนิงได้ 3 ตัว  แต่คุณหมอบอกว่าได้ตัวอ่อนที่สวยประมาณ 2 ตัว  อีกตัวค่อนข้างต่างจากตัวอื่น  คุณหมอเลยแนะนำว่างั้นให้ใส่เพียง 2 ตัวก็แล้วกัน  เพราะอีกตัวใส่ไปก็ไปรบกวนอีก 2 ตัวเปล่า ๆ คุณหมอแอบบอกให้ดีใจเล่น ๆ อีกว่า  โอกาสติดสูงมาก  และมีโอกาสได้แฝดสูงด้วยเท่าที่ดูจากสภาพตัวอ่อน  ที่เหลืออยู่ที่การดูแลของหนิงเองแล้วล่ะ

หนิงว่านอกจากตัวหนิงแล้ว  หนิงยังต้องอาศัยคนรอบข้างอีกหลายคนเลยล่ะ  เพราะเท่าที่ดูไม่ว่าจะทำอะไรเราอาจจะต้องอาศัยคนอื่นช่วยด้วย  ไม่งั้นก็อาจจะลำบาก  ไม่ว่าจะช่วยเตือน  หรือว่าช่วยผ่อนแรงอ่ะ  อิอิ  ทำท่าว่าจะเริ่มขึ้เกียจซะแล้วซิ

บรรยากาศรอบตัวหนิงในวันนี้ที่ศูนย์ดูค่อนข้างคึกคักกว่าทุก ๆ วันมาก  ระหว่างที่หนิงรอคุณหมอก็ได้พูดคุยกับคนข้าง ๆ ที่รอใส่ตัวอ่อนด้วยกันอยู่ 2 คน  คนนึงอายุ 32 ทำครั้งนี้เป็นครั้งที่สามแล้ว (แต่สองครั้งแรกทำจากที่นี่นะคะ) ส่วนอีกคนอายุ 43 เพิ่งมาทำครั้งแรกเหมือนกัน 

หลังจากที่คุณหมอใส่ตัวอ่อนเรียบร้อยคุณหมอให้นอนพัก  แต่หนิงนอนไม่หลับหรอกค่ะ ยังตื่นเต้นอยู่เลย  มันตื้นตันยังไงบอกไม่ถูก  ระหว่างที่รอก็มีพยาบาลสุดแสนน่ารัก  มาคอยอธิบายให้ฟัง 

  • คนแรกอธิบายผลของตัวอ่อนหลังจากเก็บไป  พร้อมกับให้เอกสารมาดูเล่น ๆ สรุปรวมว่า  มีสองตัวที่เข้าสู่ระยะบลาสต์ได้และสมบูรณ์ดี  มีการเจริญเป็นตัวอ่อนดี  และมีการเจริญไปเป็นรกที่ดีตัวนึง  แต่อีกตัวอาจจะได้ค่าต่ำกว่าหน่อย  แต่ก็ยังใช้ได้อยู่ค่ะ  ส่วนอีกตัวก็อย่างที่ทราบคือเป็นแค่ระยะแอมบริโอ  ยังไม่ได้เข้าสู่ระยะบลาสต์
  • คนที่สองเข้ามาเพื่ออธิบายการดูแลตัวเอง  ตั้งแต่ต้นว่า 3 วันแรกห้ามเดินมาก  ห้ามไป shopping ก่อน  หลังจาก 5 วันไปแล้วค่อยเดินไปมากขึ้น  แต่ก็ต้องระวังอยู่ดี  พยายามเลี่ยงการขึ้นบันได  แต่ถ้าจำเป็นให้เดินช้า ๆ ห้ามตากแดดเพราะตัวอ่อนไม่ชอบความร้อน  แต่สามารถทานของอุ่นและอาบน้ำอุ่นได้ค่ะ  ไม่งั้นแย่แน่เลย  ห้ามดื่มเครื่องดื่มจำพวกชา-กาแฟ-แอลกอฮอล์  แต่จะต้องดื่มน้ำให้ได้วันละ 3 ลิตรแนะ  ไม่ควรออกกำลังกาย 2 อาทิตย์  (หนิงเลยแอบดีใจคิดว่าจะฝึกโยคะได้  คุยไปคุยมากลายเป็นว่าได้แค่เดินท่านั้นค่ะ  ส่วนโยคะต้องรอ 3 เดือนค่ะ)  ส่วนเรื่องของอาหารเสริมพยาบาลแจ้งว่าไม่แนะนำค่ะ  ถ้าเป็นวิตามินพอได้แต่ควรอยู่ภายใต้คำแนะนำของแพทย์ค่ะ  หนิงถามเพิ่มเติมเรื่องของการไอ-จาม  พยาบาลบอกว่าไม่มีปัญหาค่ะ  ถ้าท้องผูกไม่ควรเบ่งแนะนำให้ดื่มน้ำเยอะ ๆ แล้วก็ทานลูกพรุนช่วยดีกว่าค่ะ  เรื่องอาหารก็เน้นโปรตีนค่ะงดรับประทานอาหารที่ทำให้ท้องเสียอย่างเด็ดขาด

อีก 10 วันค่ะ  หนิงก็จะทราบผลแล้วว่าเป็นยังไงบ้าง  แล้วจะมาเล่าสู่กันฟังนะคะ

77 thoughts on “ตื่นเต้นจัง ตัวอ่อนเข้าไปแล้ว

  1. อ่านการดูแลตัวเองที่ครูหนิงเล่ามาแล้วเนี่ยนะ
    ผมว่าครูหนิงงดกิจกรรมที่เสี่ยงหรืออาจเสี่ยงไปเลยดีกว่าครับ งดทุกอย่างที่ไม่จำเป็นอะ ไม่ต้องคิดไรมากมาย รอให้ช่วงนี้ผ่านไปได้ก่อนครับ

    ผมล่ะกลัวใจครูหนิงจัง 555+ ยังไม่วายจะโยคะอีก, โยคะฝึกเมื่อไหร่ก็ได้ครับ แหม้….เอาตัวเล็กสองตัวนี่ก่อนดีกว่า :p

    …รอลุ้นต่อไป… ขอให้ได้แฝดอะครับ 555+ (ครูหนิงอยากได้แฝดเลยหรือเปล่าครับ)

    • ถ้าได้แฝดเลยก็ดีค่ะ ยิ่งได้ชายคน หญิงคน จะยิ่งดีไปใหญ่ ตอนนี้ก็ค่อย ๆ ย่องตอดเดิน จนเพื่อน ๆ เขาคิดว่าหนิงเป็นโรคอะไรอ่ะเปล่าอยู่แล้วเนี่ย ส่วนเรื่องการงดกิจกรรม หนิงพยายามเต็มที่อยู่แล้วค่ะ ขอบคุณนะคะ

      • สวัดดีค่ะคุณหนิงดิฉันก้อชื่อหนิงเหมือนกันและได้ทำเด็กหลอดแก้วครั้งแรกเมื่อสองอาทิตย์ที่แล้วได้ใส่ตัวอ่อนเข้าไปในมดลูกกลับคืนแล้วครบสองอาทิตย์ก้อไปตรวจเลือดแต่ไม่ได้ท้องค่ะรู้สึกเสียใจและท้อแท้มากลืมบอกไปว่าดิฉันได้ทำเด็กหลอดแก้วที่ประเทศเบลเยียมและดิฉันก้อไม่เข้าใจอะไรเลยพูดภาษาที่นี่่ก้อไม่ได้หมอและพยาบาลที่นี่จะไม่เหมือนเมืองไทยนะคะที่นี่ไม่บอกอะไรเลยว่าจะต้องดูแลตัวเองยังไงหลังจากใส่ตัวอ่อนแล้วไม่มีการบอกหรืออธิบายอะไรให้กับเราทั้งสิ้นถามคำก้อตอบคำบางครั้งก้อไม่ตอบดิฉันบ่นให้สามีประจำค่ะว่าไม่เหมือนเมืองไทยเลยเราสามารถถามคุณหมอและพยาบาลได้ทุกอย่างที่เราสงสัยแต่นี่อะไรเฮ้อ เซ็งค่ะจนสุดท้ายมาดิฉันได้มาเข้าใจการทำเด็กหลอดแก้วทางอินเตอร์เน็ทด้วยตัวเองมาโดยตลอดและก้อยังสงสัยอยู่ว่าเป็นเพราะอะไรตัวอ่อนถึงได้หลุดไป? เซิร์ซดูก้อเลยมาเจอข้อความของคุณหนิงได้อ่านแล้วรู้สึกเสียใจมากที่เราไม่รู้ว่าจะต้องดูแลตัวเองยังไง?ทุกอย่างที่คุณหนิงได้เขียนไว้ดิฉันทำหมดค่ะแล้วสามีก้อคิดว่าการเดินเป็นสิ่งที่ดีเพราะว่าเราไม่รู้กันจริงจริงไม่มีหมอหรือพยาบาลบอกอะไรเราเลยหลังจากออกจากโรงพยาบาลหลังจากดิฉันได้อ่านข้อความของคุณหนิงก้อรีบอธิบายให้ฟังทันทีสามีก็รู้สึกเศร้าที่ให้ดิฉันเดินมากจนปวดเท้าเพราะว่าหลังจากใส่ตัวอ่อนดิฉันกับสามีก้อไปเที่ยวที่อัมสเตอร์ดัม 3 วันแล้วก้อเดินเต็มเต็ม 3 วันจนปวดเท้ามากเลยค่ะแถมยังปั่นจักรยานอีกนะคะตอนนี้เราได้โทรติดต่อคุณหมอเริ่มทำใหม่อีกครั้งแต่ว่าดิฉันไม่มีไข่สำรองแล้วค่ะเผอิญครั้งที่แล้วได้ไข่สองใบอีกใบเสียดีแค่ใบเดียวแล้วก้อหลุดไปก้อเลยต้องเข้าไปพบคุณหมออีกสองอาทิตย์เพื่อที่จะเริ่มใหม่อยากจะถามคุณหนิงว่าช่วงที่ต้องพ่นสเปรย์ที่จมูกสองอาทิตย์แล้วก้อเช็คฮอร์โมนว่าได้หรือยัง? ถ้าได้ฮอร์โมนแล้วคุณหมอก้อจะให้ฉีดยาเร่งท่อรังไข่อีกแปดวันแต่ช่วงที่ทำแบบนี้ก้อไม่มีใครบอกอีกเช่นกันว่าจะต้องดูแลตัวเองยังไง ? สรุปแล้วดิฉันได้ไข่น้อยมากแค่สองใบแต่เสียไปหนึ่งใบค่ะ คุณหนิงช่วยกรุณาตอบให้ดิฉันหน่อยได้มั้ยคะว่าดิฉันจะต้องดูแลตัวเองยังไงและดูแลเรื่องการกินยังไง ? เพื่อที่ดิฉันจะได้มีไข่มากขึ้นค่ะรู้แต่ว่าอารมณ์แปรปรวนโมโหมากมายค่ะ ขอบคุณมากนะคะ หวังว่าคุณหนิงคงช่วยตอบให้ดิฉันทางอีเมล์ก้อได้นะคะจะขอบคุณอย่างสูงนะคะจากคนไกลบ้านค่ะ

      • ต้องขอโทษด้วยนะคะ ที่ตอบกลับช้า

        โดยปกติแล้ว เท่าที่หนิงทราบ หมอไม่ได้แจ้งเรื่องของการปฏิบัติตัวเท่าไหร่ค่ะ แต่หากเป็นทั่ว ๆ ไปก็ต้องทำวิตามินบำรุง นอนพักผ่อนให้เพียงพอ ทานอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังกายเพื่อเตรียมความพร้อมให้ร่างกายแข็งแรงอ่ะค่ะ และที่สำคัญก็คือความเครียดค่ะ หนิงมองว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่บังคับยากมาก แต่บอกได้เลยว่าเป็นเรื่องที่สำคัญมาก ๆ นะคะ ดังนั้น หากเราสามารถเลี่ยงอะไรที่อาจจะมากระทบกระเทือนจิตใจ ที่ทำให้เราหงุดหงิดได้ก็น่าจะปลอดภัยกับการเตรียมตัวมากกว่าอ่ะค่ะ ตอนนี้นึกออกเท่านี้อ่ะค่ะ อิอิ

  2. ดีใจด้วยน่ะค่ะ ตอนนี้เราก็จะหาข้อมูล ทำเด็กหลอดแก้วเหมือนกัน อยากได้ลูกมากๆๆๆๆๆ เมื่อวานไปฉีดสีมา หมอบอกว่าท่อนำไขข่ตันทั้งสองข้าง เศร้ามากๆๆๆ น้ำตาไหลโดยไม่รู้ตัว แต่ก็ยังมีความหวังว่าทำกิฟได้ ยังไงช่วยแนะนำด้วยน่ะ

    • อาการเดียวกันเลยค่ะ แนะนำนะคะ ว่าถ้าไปฉีดสีว่าท่อนำไข่ตันแล้ว น่าจะต้องไปตรวจดูมดลูกว่ามีอะไรผิดปกติอีกหรือเปล่า เพราะอย่างกรณีของหนิงเอง ถ้าไม่ได้ไปตรวจส่องกล้องก็จะไม่ทราบว่าเรามีพังผืด และเยื่อบุเจริญผิดปกติ เมื่อหมอส่องกล้องแล้ว หมอจะจัดการให้ในคราวเดียวกันเลย (ถ้าทำได้) ของหนิงก็จัดการครั้งเดียว ส่องกล้องวันที่ 31 ม.ค. หมอหาสาเหตุการตันของท่อนำไข่ไม่ได้ก็เลยแนะนำให้ทำเด็กหลอดแก้ว และควรจะทำภายใน 6 เดือนจะมีโอกาสติดสูง
      ซึ่งหนิงก็ปฏิบัติตามนั้นเลย คือ ประจำเดือนของ ก.พ. มาวันที่ 19 หนิงก็เริ่มตาม Time Line ของหมอ คือเริ่มฉีดยากระตุ้นไข่ตั้งแต่วันที่ 22 ก.พ. จนกระทั่งวันที่ 4 เจาะไข่ออกมา และวันที่ 9 ก็นำตัวอ่อนเข้าไป ตอนนี้ก็แค่รอให้ถึงวันที่ 19 ไว ๆ จะได้ไปเช็คผลซักทีว่าได้หรือเปล่า แต่ตอนนี้ก็ค่อนข้างกังวลมาก เพราะว่ามีแต่คนมาบอกว่าหนิงเดินเยอะเกินไปแล้วค่ะ ยังไงก็เอาใจช่วยนะคะ สู้ ๆ ค่ะ
      แต่ขอบอกว่าจริงตัดสินใจเร็วยิ่งดีนะคะ เพราะอายุเราเพิ่มขึ้นทุกวัน และอายุค่อนข้างมีผลกับหลาย ๆ อย่างในการมีบุตรด้วยค่ะ มีอะไรก็มาคุยกันในนี้ได้เลยนะคะ

  3. เป็นกำลังใจน๊ะค่ะ แต่อยากจะให้เชื่อฟังคุณหมอด้วยค่ะ เพราะ ช่วงเวลาจากนี้ ถึงวันที่ 19 มีนาคม 2553 สำคัญมากสำหรับความตั้งใจและเงินที่ลงทุนไป

    ความรู้สึกของการมีใครสักคนที่อยู่กับตัวเรามันยิ่งใหญ่จริงจริงน๊ะค่ะ เพราะเราเคยมีความรู้สึกนี้แต่เพียงแค่ไม่ถึง 10 วัน (ตอนนั้นท้อง 5 สัปดาห์) แต่ก็ต้องไปผ่าตัดเนื่องจากท้องนอกมดลูก มันเป็นความรู้สึกสูญเสีย แต่ตอนนี้ก็มีกำลังใจเยอะแล้วค่ะ เพราะ รู้จักกับเพื่อนใหม่ใน คลีนิคมีบุตรยาก

    เราเป็นคนที่ชอบดื่มชา-กาแฟ และ Cocktail มากเลย เคยคิดแม้กระทั่งจะมีบาร์ เองในบ้านเอาไว้ ผสมเครื่องดื่มเองในวันหยุด ก็ต้องหยุดตั้งแต่วันแรกที่รู้ว่าตั้งท้องเลยล่ะค่ะ (ทำได้งัยไม่รู้ เหมือนกัน) ทุกวันนี้ก็สวดมนต์ก่อนนอน และภาวนาว่า

    “ข้าพเจ้าขอตั้งจิตอธิษฐานว่า เทวดาหรือนางฟ้าองค์ใด ที่ต้องการจุติลงมาเกิดเพื่อกลับมาศึกษาธรรมสืบทอดพระพุทธศาสนา ขอให้ข้าพเจ้าเป็นช่องทางที่นำท่านลงมาเกิดบนโลกใบนี้ด้วยเทอญ”

    อันนี้ก็มีคนแนะนำมาน๊ะค่ะ อยากให้คุณหนิงลองเอาไปใช้ดูบ้าง ขอเป็นกำลังใจน๊ะค่ะ ไม่ต้องกังวล

    • เสียใจด้วยนะคะกับการท้องนอกมดลูก แต่อย่าท้อแท้นะคะ ถ้ายังอยากจะมี ต้องให้กำลังใจตัวเองต่อไปนะคะ

      ส่วนหนิงเองก็จะพยายามไม่ให้เกิดการสูญเสียขึ้นค่ะ ถามว่ากลัวไห๊ม ตอนนี้ก็ยอมรับนะคะว่าเริ่มกลัว จากตอนแรกหนิงค่อนข้างมั่นใจในร่างกายตัวเองมากว่า เราเป็นคนแข็งแรง แค่มีปัญหาเรื่องท่อนำไข่ตันอย่างเดียว ปัญหาอย่างอื่นเรื่องสุขภาพไม่มีเลย เพราะฉะนั้นการไปทำครั้งนี้ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร แต่พอได้ยินหลาย ๆ คนเตือนและพูดขู่เรามาก ๆ ก็ค่อนข้างไขว้เขวไปเหมือนกันนะคะ จนถึงขั้นเคยคิดไปดูดวงเลยล่ะ ว่าจะได้หรือเปล่า อิอิ

      ขอบคุณมากนะคะสำหรับคำแนะนำ ตอนนี้ใครบอกอะไรก็พยายามทำ นอกจากเรื่องให้นอนอยู่บ้านเฉย ๆ ยังทำไม่ได้ค่ะ เพราะคิดว่าน่าจะเครียดกว่าที่เราออกมาข้างนอกค่ะ (คือเป็นโรคไม่ชอบอยู่คนเดียวอ่ะค่ะ)

  4. เสียใจด้วยนะคะกับการท้องนอกมดลูก แต่อย่าท้อแท้นะคะ ถ้ายังอยากจะมี ต้องให้กำลังใจตัวเองต่อไปนะคะ

    ส่วนหนิงเองก็จะพยายามไม่ให้เกิดการสูญเสียขึ้นค่ะ ถามว่ากลัวไห๊ม ตอนนี้ก็ยอมรับนะคะว่าเริ่มกลัว จากตอนแรกหนิงค่อนข้างมั่นใจในร่างกายตัวเองมากว่า เราเป็นคนแข็งแรง แค่มีปัญหาเรื่องท่อนำไข่ตันอย่างเดียว ปัญหาอย่างอื่นเรื่องสุขภาพไม่มีเลย เพราะฉะนั้นการไปทำครั้งนี้ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร แต่พอได้ยินหลาย ๆ คนเตือนและพูดขู่เรามาก ๆ ก็ค่อนข้างไขว้เขวไปเหมือนกันนะคะ จนถึงขั้นเคยคิดไปดูดวงเลยล่ะ ว่าจะได้หรือเปล่า อิอิ

    ขอบคุณมากนะคะสำหรับคำแนะนำ ตอนนี้ใครบอกอะไรก็พยายามทำ นอกจากเรื่องให้นอนอยู่บ้านเฉย ๆ ยังทำไม่ได้ค่ะ เพราะคิดว่าน่าจะเครียดกว่าที่เราออกมาข้างนอกค่ะ (คือเป็นโรคไม่ชอบอยู่คนเดียวอ่ะค่ะ)

  5. เป็นกำลังใจให้คุณหนิงนะคะ หมี่เองก็ใส่ตัวอ่อนมา 1 ครั้งแล้วแต่ไม่ติด ไม่ทราบคุณหนิงทำที่โรงพยาบาลใหน คุณหมออะไรคะ ช่วยแนะนำด้วยกำลังหาข้อมูลทำรอบ 2 ค่ะ ขอให้คุณหนิงโชคดีนะคะ

    • ขอบคุณมากค่ะ คุณหมี่ หนิงก็หวังเช่นนั้นเหมือนกันค่ะ

      ที่หนิงไปทำเป็นศูนย์สำหรับผู้มีบุตรยาก ชื่อ Safe fertility center ค่ะ อยู่ที่ตึกอัมรินทร์ ชั้น 17 ค่ะ แล้วชิดลมอ่ะค่ะ

      มีคนไปทำที่นี้เยอะนะคะ และเท่าที่ทราบข้อมูลมา ตอนนี้ที่นี่เขาทำสถิติในการตั้งครรภ์ได้สูงที่สุดด้วยนะคะ ลองไปคุยกับคุณหมอดูก่อนก็ได้ค่ะ

  6. สวัสดีค่ะคุณหนิง เริ่มต้นขอแสดงความยินดีด้วยนะค่ะ.อ้อยเองก้ใส่ตัวอ่อนมาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อต้นปีแต่ไม่ติด..ตอนนี่อยู่ระหว่างทำอีกครั้งเมื่อวานพึ่งเข้าไรงบาลมาเพื่อผสมตัวอ่อน..อีกสามวันหมอนัดรับเจ้าตัวอ่อนกลับบ้าน…อยากให้เจ้าตัวอ่อนเจริญเติบโตสมบูรณ์และอยู่กับเราตลอดเก้าเดือนจังค่ะ..อ้อยขอให้คุณคุณสมหวังนะค่ะ.. มีอะไรก้แนะนำอ้อยบ้างนะค่ะ..

    อ้อย KL…

    • ยังไงก็ขอให้คุณอ้อยสมความปรารถนานะคะ เอาใจช่วยค่ะ ตอนนี้พี่สะใภ้ของเพื่อนก็คลอดเรียบร้อยแล้วค่ะ จากการทำเด็กหลอดแก้วเหมือนกันค่ะ

      • คุณหนิงคะ ดิฉันอยากทรายว่าคุณหนิงทำกับคุณหมออะไรคะ เพราะดิฉันก็ประสบปัญหาท่อรังไข่อุดตัน 2 ข้าง คุณหมอแน่ะนำให้ทำเด็กหลอดแก้ว ตอนนี้กำลังดูดู คลินิคที่คุณหนิงทำอยู่คะ. และคุณหนิงทำแพ๊คเก็จเท่าไหร่คะ คุณหนิงทำกี่ครั้งแล้วคะ ขอบคุณมากคะ

      • หนิงทำกับคุณหมอวิวัฒน์ค่ะ ที่ชิดลม หนิงได้ทำแค่ครั้งเดียวค่ะ คิดว่าไม่ทำแล้ว เพราะตอนนี้มีหลานมาให้เล่นอยู่ และปรึกษากับสามีแล้วค่ะ อิอิ อยู่แบบนี้ก็สบายไปอีกแบบค่ะ

      • คุณหนิงคะ
        ไม่ทราบว่าคุณหนิงอายุเท่าไหร่ ของเราเองทำไอวีเอฟกลางปีนี้ครั้งแรก อายุ ๔๐ ค่ะ เพื่อนที่อายุเท่าๆกันอีกสองคนก็ท้องพร้อมๆ กัน แต่ของเขาธรรมชาติและเป็นลูกคนที่สองทั้งคู่
        ของเราใส่ตัวอ่อนครั้งแรกก็ติดเลย แต่โชคไม่ดีพอครบ ๑๕ วีคตรวจแล้วเป็นดาวน์ฯ (ส่วนเพื่อนอีกสองคนลูกปกติดี) เศร้ามากๆ ต้องตัดใจเอาเค้าออก เพราะอายุพ่อแม่แยะแล้วมีกำลังเลี้ยงได้แค่คนเดียว ของคุณหนิงไม่ติดเลยถ้าคิดในแง่ดีก็โชคดีกว่าเรานะคะ ที่ทั้งเศร้าทั้งรู้สึกผิดอุตส่าห์พยายามให้เค้าเกิดมาแต่กลับไม่เอาเค้าไว้ 😦

        มีรุ่นพี่คนหนึ่งเพิ่งคลอดเมื่อ กุมภา-ปีนี้เอง แกเกิดปี ๒๕๑๒แน่ะ แต่งงานมาสิบกว่าปี พยายามนานจนเลิกหวังแล้ว จู่ๆ ก็ท้องเฉยเลยค่ะ ลูกชายปกติดี แข็งแรงด้วย คุณหนิงก็อาจมีลุ้นนะคะ ขอให้โชคดีค่ะ 😀

      • ขอบคุณมากค่ะ ตอนนี้ก็ไม่ได้คิดไรมากแล้วค่ะ คือ ถ้าให้ไปทำก็คงไม่แล้วค่ะ ตอนนี้หนิง 40 แล้ว หนิงไปทำตอนนั้น 37 ค่ะ

        ขอให้โชคดีเช่นกันนะคะ

      • คุนหมอใส่ตัวอ่อนบีให้ 2 ตัว วันนี้วันที่ 3 ค่ะ อาการปกติดี ปฎิบัติตัวตามคำแนะนำทุกอย่าง ตอนนี้รอลุ้นอย่างเดียวค่ะ

  7. สวัสดีคุณหนิง ดาวก็จะไปฉีดยากระตุ้นเข็มแรกที่ รพ.รามา 6/01/55 นี้แหละค่ะตื่นเต้นเหมือนกัน แต่ดาวทำหมันหมอบอกว่ามีโอกาสดีกว่าคนอื่น มดลูกเช็คแล้วไม่มีปัญหาเป็นกำลังใจให้คุณหนิงนะค่ะ

  8. วันนี้ใส่ตัวอ่อนระยะบลาสโตซิสต์เข้าไปแล้ว 3 ตัว กลับบ้านมา สำลักน้ำมีการไออย่างแรง ไม่ทราบว่าจะมีโอกาสกระทบกระเทือนตัวอ่อนมั๊ยะคะ กังวลมาก

  9. ตอนนี้รอใส่ตัวอ่อนครั้งที่ 2 ค่ะ ครั้งแรกไม่ติด อาจเป็นเพราะเดินบ่อยและไม่ได้บำรุง อยากทราบว่าหลังใส่ตัวอ่อนต้องทำยังไงถึงจะมีโอกาสท้องได้

    • จากประสบการณ์ของคนที่เคยทำมา ส่วนใหญ่บอกว่าพยายามลดกิจกรรมให้มากที่สุด อยู่นิ่ง ๆ ได้เป็นดี อะไรที่คิดว่าจะเสี่ยงก็ให้เลี่ยง พยายามใช้ปากให้มาก คือ ใช้งานคนอื่นอ่ะค่ะ อิอิ

    • คุณหนิงคะ วันนี้หมอเช็คมดลูกปรากฏว่าผนังมดลูกยังไม่ดี หมอให้ยาเพิ่มแล้วจะใส่ตัวอ่อนครั้งที่ 2 ในวันที่ 25 ต.ค. นี้ กลัวจังเลยค่ะ หลังใส่ตัวอ่อนแล้วนอกจากงดทำงานหนักแล้ว ควรทานอะไรบ้างคะ เพราะครั้งก่อนหมอให้เฉพาะยาเหน็บ ไม่เห็นมียาบำรุงอะไร หนูอยากได้เบอร์โทรพี่จัง หนูอยู่พังงาค่ะ

      • ใจเย็น ๆ นะคะ ตอนนี้พยายามออกกำลังกายบ้าง ทำตัวให้แข็งแรง ทานอาหารให้มีประโยชน์ ลดอาหารที่ไม่ดีทั้งหมด ทำใจให้สบาย นั่งสมาธิบ้าง หางานอดิเรกที่ไม่หนักทำ น่าจะ “เอาอยู่” นะคะ

        เบอร์โทรพี่หนิงนะคะ 089-4744979 ค่ะ

  10. คุณหนิงคะมาพบข้อความของคุณ ดิฉันกังวนมากเลยค่ะเพราะว่าครั้งแรกที่ทำเด็กหลอดแก้ววันที่ 11 นี้คุณหมอนัดไปใส่ตัวอ่อน แต่ดิฉันกว่าจะใส่ได้เลื่อนมาสองครั้งเพราะผนังเยื้อบุบางต้องทายากินยา จนเริ่มดีแต่คุณหมอบอกว่าดิฉันมีไข 4 ใบ สองใบสมบูรณดีฝังที่ 5 วัน แต่อีกสองใบฝั้งที่ 6 วันและ 7 วัน คุณหมอจะเลือกใส่ สองใบหลังก่อนค่ะ เพื่อไม่ติดแต่ดิฉันอยากให้สำเร็จในครั้งแรกจังเลยค่ะ คุณหนิงว่าหลังจากใสปล้วอีก 10 วันไปตรวจปล้วดิฉันจะตั้งครรไหมคะ. หรือว่าต้องทำตัวยังไปดีคะกังวลเหมือนกันค่ะ. รอคอยเขามานาน. อยากมีลูกค่ะ

    รบกวนคุณหนิงตอบด้วยนะคะ

  11. ดิฉันก็เป็นคนหนึ่งที่ทำเด็กหลอดแก้วค่ะ เนื่่องจากมีปัญหาท่อรังไข่ตันทั้งสองข้างเหมือนกันค่ะ ผลตรวจเลือดเมื่อวันที่ 15 เม.ย. ว่า ไม่ติด ก็รู้สึกเสียใจ ท้อแท้ หมดความมั่นใจ นอนซม เป็นอาทิตย์เลยค่ะ พอได้เข้ามาอ่านข้อความของคนที่เคยทำหลอดแก้วมาก่อน ทั้งประสบความสำเร็จ และไม่ประสบความสำเร็จ ก็รู้สึกทำใจได้ขึ้นมานิดนึง ดิฉันเข้าใจดีว่าความรู้สึกของคนที่มีลูกยากและอยากที่จะมี ว่าเป็นยังไง เพราะมันเกิดกับตัวเองด้วย อยากให้กำลังใจทุกคนที่ทำเด็กหลอดแก้ว พยายามน่ะค่ะ เข้มแข็ง อย่าท้อ อย่าหมดหวัง อย่าเครียด สู้ต่อไปน่ะค่ะ จะเอาใจช่วย สู้ๆๆ ค่ะ ต้องมีสักครั้งแหละค่ะ ที่เราจะต้องโชคดี

    ดิฉัน ทำเด็กหลอดแก้วที่ต่างประเทศ ทำครั้งแรกไม่ติด อาจจะเป็นเพราะว่าไม่ได้ดูแลตัวเองด้วยค่ะ เพราะหลังจากใส่ตัวอ่อน นอนพักได้วันเดียว ก็ออกไปทำงาน เพราะพยาบาลที่นี่บอกว่า ไปทำงานได้ ไม่ได้ไปวิ่งมาราธอนสักหน่อย ยอมรับน่ะค่ะว่า ก็คิดมากเหมือนกันตอนที่ไปทำงาน ก็เครียดเรื่องงานหนัก และก็เครียดเรื่องหัวหน้า เค้าไม่อยากให้หยุดงาน ดิ้ฉันไปทำงานได้หนึ่งอาทิตย์ ก็รู้สึกปวดท้อง ปวดเหมือนโดนจึ้ที่หน้าท้อง ดิฉันต้องหยุดงานโดยให้สามีโทรไปคุยกับหัวหน้าดิฉันให้ เพราะดิฉันไม่ไหว หัวหน้าดิฉันไม่พอใจแถมยังทะเลาะกะสามีดิฉันอีกต่างหาก กลายเป็นว่าดิฉันยิ่งเครียดไปอีก ช่วงที่ดิฉันนอนพักอยู่ที่บ้าน ช่วงนั้น ดิฉันเริ่มที่จะไม่ชัวร์แล้ว ว่าดิฉันจะติด เพราะระหว่างที่นอนพัก ดิฉันก็ปวดท้องมาก และมีน้ำออกที่ช่องคลอดตลอด สุดท้ายดิฉันก็ไม่ติดจริง ๆ นี่ก็เป็นเพราะว่าดิฉันไม่ได้ดูแลตัวเอง ไม่ปล่อยวาง และเก็บมาเครียด จึงทำให้มีผลกะตรงนี้ด้วย นี่ก็เป็นบทเรียน ทำให้ดิฉันได้รู้ ว่าสิ่งใดที่เราต้องการมากที่สุดในชึวิต และดิฉันได้ศึกษาการดูแลตัวเองมากขึ้น สวดมนต์ทำจิตใจให้สงบ
    ดิฉันจะทำอีกรอบต่อไปประมาณเดือนสิงหาคม ปีนี้ค่ะ

    • ขอบคุณมากนะคะ ที่เข้ามาช่วยให้กำลังเพื่อน ๆ หนิงเองอาจจะทำใจได้เร็วนิดนึง หนิงร้องไห้เสียใจมากแค่วันเดียว รุ่งขึ้นก็ปกติ เพราะก็ทำใจไว้ด้วยส่วนนึงว่าการทำเด็กหลอดแก้วก็ 50 : 50 ไม่ใช่ว่าจะได้ผลร้อยเปอร์เซ็นต์ อีกอย่างระหว่างคนที่ได้ผลกะไม่ได้ผลนั้น เปอร์เซ็นต์ของคนที่ทำแล้วไม่ติดหนิงว่ามีมากกว่าพอสมควร ดังนั้นเลยทำใจได้ส่วนนึงค่ะ

      • สวัสดีค่ะชื่อแอนนะค่ะ ทำเด็กหลอดแก้วเหมือนกัน เคยย้ายตัวอ่อนไปครั้งนึงแล้วก้อไม่ติดเหมือนกัน เพราะว่าคุณหมอก็บอกว่าเป็นเรื่องปกติที่เราจะยังไม่ชินกับฮอร์โมนที่ได้รับ (เพราะใช้ฮอร์โมนเยอะมากทั้งพ่นทั้งฉีดเลย) จึงทำให้ไม่ค่อนซีเรียสซักเท่าไหร่ ตอนนี้ก็เริ่มจะได้ย้ายตัวอ่อนรอบที่สองในวันที่ 1 พ.ค. นี้ ซึ่งเป็นตัวอ่อนแช่แข็ง นอกจากจะได้กินยาฮอร์โมนแล้วยังต้องได้เหน็บยาเพิ่มด้วย

  12. ได้อ่านความเห็นของทุกคนแล้วแอบเป็นกำลังใจให้นะค่ะเพราะเป็นคนนึงที่มีโอกาศได้เป็นแม่เพียงแค่ 25 สัปดาห์หลังจากนั้นก็เกิดภาวะถุงน้ำคร่ำติดเชื้อน้องเป็นผู้หญิงด้วย ทำicsi กับคุณหมอวิวัฒน์ที่ศูนย์ safe ชั้้น17 ตึกอัมรินทร์ ข้างโรงแรม Grand Hyatt ขอแนะนำให้ลองไปปรึกษาดูน่ะค่ะเพราะหมอและทีมน่ารักมาก ตอนนี้ไม่ท้อแล้วค่ะเพราะใส่ตัวอ่อนระยะblast ได้สองวันแล้ว ตอนนี้รอลุ้นอยู่ใส่ไว้เป็นลูกสาวค่ะ

      • สวัสดีค่ะคุณบีบี
        ขอให้รอบใหม่สำเร็จนะคะ เราเองก็มีโอกาสเป็นแม่แค่ ๑๖ สัปดาห์เอง เป็นเด็กผู้ชาย ตอนนี้กำังรอใส่รอบใหม่หลังป.จ.ด.เดือนหน้าค่ะ–
        การใส่รอบใหม่ต้องรอประจำเดือนวันแรกผ่านไปกี่วันถึงใส่ได้ทราบไหมคะ ของเราที่จริงเดือนนี้มาแล้ว แต่ทางคลีนิคปิดคริสมาสต์เลยติดต่อพยาบาลไม่ได้

  13. บอกไม่ถูกว่ารู้สึกอย่างไงตอนนี้ เพราะตอนนี้ใส่ตัวอ่อนมาแล้ว5วัน ไม่รู้สึกว่าว่ามีอาการอะไรเป็นสัญญานบอกเลยสักนิดว่าตัวอ่อนฝังตัวหรือยัง มีแต่อาการเจ็บและตึงบริเวณหน้าอกตั้งแต่วันที่เก็บไข่ จนถึงวันนี้อาการเจ็บค่อยๆลดลงจนตัวเองเริ่มเคียดแล้วว่าจะติดหรือป่าว เคยทำครั้งนึงแล้วเมื่อปีที่แล้วก็ไม่ได้พอมาครั้งนี้ก็กลัวจะผิดหวังอีก อยากรู้ว่าว่าที่คุณแม่คนอื่นเขามีอาการอย่างไรกันบ้างเล่าให้ฟังบ้างซิคะ แล้วอาการแบบนี้จะติดหรือไม่ติดคะ.

    • อย่ากังวลเลยค่ะ ทำใจให้สบายดีกว่าค่ะ แล้วค่อยรอๆังผล หากเราจดจ่ออยู่เราอาจจะเครียดได้โดยไม่รู้ตัวนะคะ

  14. เสียดายที่เพิ่งได้อ่านบทความของคุณหนิง ดิฉันเพิ่งใส่ตัวอ่อนมาเมื่อวานค่ะ วันที่ 15 มิถุนายน แล้วเมื่อซักครู่เพิ่งจิบกาแฟไปได้ซัก 2 คำถึงเพิ่งอ่านเจอว่าคุณหนิงแนะนำว่าห้าม กังวลเลยค่ะ พยาบาลก็ได้แต่บอกว่าดำรงชีวิตตามปกติยกเว้นเดินมากกับหลีกเลี่ยงการขึ้นบันได ตัวอ่อนจะหลุดไม้คะกับการจิบกาแฟไปเมื่อกี้ค่ะ

  15. สวัสดีค่ะคุณหนิง..พอดีดิฉันได้อ่านประสบการณ์ของคุณหนิง แล้วมีเรื่องรบกวนอยากจะสอบถามหลายอย่างเลยคะ ดิฉันชื่อแนทนะคะ โดยปกติแล้วร่างกายดิฉันไม่ได้มีปัญาอะไร แต่มีปัญหาที่แฟนคือเชื้ออ่อนและไม่แข็งแรง คุณหมอเลยแนะนำให้ทำอิ๊กซี่เลย ซึ่งนี่ก็เป็นการทำครั้งแรกค่ะ วันนี้ก็เป็นวันที่4 ของการใส่ตัวอ่อนแล้วค่ะ ตัวอ่อนที่ใส่ให้ คุณหมอบอกว่าเป็นตัวอ่อนที่สวย อยู่ในระยะบาสด้วย แต่จากตัวอ่อน4ตัว ละลายแล้วใช้ได้แค่ตัวเดียวเองค่ะ รู้สึกเสียดายมาก เรื่องที่อยากรบกวนถามก็คือ ดิฉันมีอาการท้องผูกคือไม่ถ่ายเลยประมาณ 2 วันหลังใส่ตัวอ่อนอ่ะค่ะ บางทีรู้สึกปวด แต่ก็ไม่กล้าเบ่ง และไม่กล้านั่งนานเพราะกังวลว่าตัวอ่อนจะหลุด จนวันที่3 รู้สึกปวดมากกว่าปกติ ก็เลยนั่งนาน เผลอเบ่งไปด้วย เลยกังวลมากค่ะ ว่าตัวอ่อนจะหลุดมั๊ย จนวันนี้วันที่4เลยให้แฟนไปซื้อส้มตำปูมาให้คิดว่าจะช่วยให้ขับถ่ายดีขึ้น ปรากฏว่าเสียอีกอ่ะค่ะ ทำให้ดิฉันยิ่งกังวลใหญ่ เพราะทั้งท้องผูกและท้องเสีย กลัวว่าตัวอ่อนจะหลุดไปซะก่อน ยังรบกวนคุณหนิงให้คำแนะนำหน่อยนะคะ
    ขอบคุณมากๆนะคะ

  16. สวัสดีค่ะ…เราก็ทำเด็กหลอดแก้วเหมือนกันค่ะ ตอนนี้อยู่ขั้นตอนการเลี้ยงตัวอ่อน คุณหมอบอกให้stand by ระยะday3&5 วันนี้ครบ3วันละ รอ ร้อ รอ เมื่อไหร่ทางโรงพยาบาลจะโทรมา ประมาณ9โมงก็โทรมาค่ะ บอกว่า “เลี้ยงตัวอ่อนถึงวันที่5 นัดวันเวลาและการปฏิบัติตัวในวันใส่ตัวอ่อน” อารมณ์นั้นดีใจมาก มีความรู้สึกวูบจากหัวจรดเท้าเลยค่ะ ที่ได้ทราบว่าเลี้ยงตัวอ่อนได้ถึง5วัน เพราะลุ้นอยู่อยากได้ตัวอ่อนที่แข็งแรงระยะบลาส อิอิ แต่ ณ ตอนนี้สิคะยิ้มไม่ออกไม่รู้จะทำยังไงดี ไม่ถ่ายมาสามวันแล้วท้องอืดมากๆปกติเป็นคนท้องผูกทานไฟเบอร์มาตลอด ก็ไม่มีปัญหาอะไร เคยถามคุณหมอพร้อมเอาตัวอย่างซองไฟเบอร์ไปให้คุณหมอดู คุณหมอบอกทานระหว่างท้องได้ ก็โล่งใจระดับหนึ่ง คิดในใจเราไม่มีปัญหาท้องผูกเหมือนคนท้องอื่นๆแน่ แต่ที่ไหนได้ ตอนนี้อืดมากๆอืดก่อนใส่ตัวอ่อนนี่นะ เราจะทำไงดี เพื่อนๆที่มีประสบการณ์ช่วยแชร์ด้วยนะคะ

    • สวัสดีค่ะ ดิฉันชื่อป๋องค่ะ ป๋องก็ใสตัวอ่อนมาเมื่อวันที่ 14 ม.ค. 2558 นี้เองค่ะ ไม่ถ่ายเหมือนกันท้องอืดมากไม่ทราบพอรู้คำตอบไหมค่ะว่าต้องทำอย่างไร พอดีป๋องทำที่ต่างประเทศคุยกับหมอไม่รู้เรื่องเหมือนกันนะค่ะแฟนก็อธิบายไม่เป็น อีกสองอาทิตถึงจะไปตรวจเลือดว่าท้องไหม ตอนนี้บอกตรงๆค่ะกังวลมาก

      • อย่ากังวลมากเลยค่ะ ทำใจสบาย ๆ แต่เข้าใจนะคะ ขนาดรู้ทั้งรู้ก็ทำใจลำบากค่ะ อดคิดไม่ได้ อิอิ ส่วนเรื่องการขับถ่าย ลองดื่มน้ำเยอะ ๆ โดยเฉพาะตอนตื่นนอนนะคะ แล้วทานพวกผักผลไม้เยอะ ๆ ค่ะ เช่น มะละกอไรงี้อ่ะค่ะ อาจจะพอช่วยได้นะคะ

  17. สวัสดีค่ะ ชื่อขัวญนะค่ะ ตอนนี้ใส่ตัวอ่อนมาสองวันแล้วค่ะ แต่ไม่รู้จะติดหรือปล่าวรอผลวันที่21 นี้ค่ะของเราได้ไข่ 10 ฟองค่ะ หมอบอกดีมาก 1ฟองสวยมากๆ แต่อีกหกฟองดี และอีกสามธรรมดาค่ะ หมอเลยใส่ตัวดีมากๆให้เราอีก สามฟองแช่ฟรีสไว้ค่ะ แต่ที่นี้เราอายุ 32 เขาบอกน้อยให้ใส่แค่ฟองเดียวเอง ถ้าไม่ติดก็ต้องใส่ใหม่ค่ะ ตอนนี้พยามยามเคลื่อนไหวน้อยๆ ค่ะ และไม่เครียด แต่คุณหมอที่นี้ไม่ได้แนะนำอะไรเราเลย รอแต่ชะตากรรมค่ะ ขอให้เพื่อนๆทุกคนสู้ๆนะค่ะ

  18. ดิฉันเป็นอีกคนค่ะที่ทำเด็กหลอดแก้ว ทำกับคลิกนิกBorn IVF อยู่ใกล้วัดเสมียนนารี
    ตอนนี้รอใส่ตัวอ่อน หมอนัดวันเสาร์นี้ค่ะ คุณหมอชื่อหมอสวสัสดิ์ค่ะ คุณหมออธิบายดีมาก ใส่ใจรายละเอียดของคนไข้ดี ตื่นเต้นมากเช่นกัน

  19. สวัสดีคะพี่ๆๆทุกคน หนูชื่อแป้น เพิ่งไปทำเด้กหลอดแก้วมาที่ มอ หาดใหญ่เหมือนกัน ใส่ตัวอ่อนไปได้ อาทิตนึงแล้วคะ ไม่ทราบควรทาน กะไม่ทานอะไรบ้างคะ ออฉีดไปได้ 3 คะ ตอนแรกหมอบอกว่าใส่ 4 แต่หายไปตัว นึงคะ ทำกับ อ. หมอชัชปวิตร เกตุพุก คะ เห็นเขาติดกันเยอะ คนที่มาหา ก็มาจากต่าง จังหวัดกันเยอะ แต่ตอนใส่ตัวอ่อน หมอไม่บอกอะไรเกี่ยวกับตัวอ่อนเลยคะ แต่ตัวอ่อน เหลืออีก 4 ตัวคะ หวังว่าครั้งแรกคงจะสำเร็จคะ ไม่อยากทำอีก เพราะกลัวเข็มฉีดยามาก ต้องฉีดยาเยอะมาก กินยาก็เยอะ

    • คุณแป้นทำกับ อ
      คุณแป้น ทำ หมอเดียวกับเจ เลยคะ รอบแรกไม่ติด เจได้ตัวอ่อน 23 ตัว ใส่ไปแล้ว 3 เสีย ไป ตอนนี้รอบสองรอมา สองเดือนกว่า แล้ว จริงๆๆ กินยาและจ้องใส่ วันที่ 22 เดือนที่แล้ว แต่หมอ โทรมาบอกว่าน้ำยาละลายตัวอ่อน มาไม่ทันเลยต้องเลื่อน เวลชากินยาตัวฮอ โมนที่แผงสีม่วงมันทรมานมากเลยคะ นี้ก็ ประมาณ วัน ที 28/6 57 ใส่ตัวอ่อนอีกรอบไม่รู้ต้องทำตัวยังไง รุ็สึกเหนื่อยกะการเดินทาง เพราะ อยู สุราษฎรธานี

  20. สวัสดีค่ะ เกตได้ทำเด็กหลอดแก้วไปเมื่อวันที่2ธ.ค.ที่ผ่านมาค่ะนี่ก็เข้าวันที่7แล้วค่ะกังวลค่ะอยากจะลองตรวจตั้งครรภ์ตอนนี้จะเจอมั้ยคะหรือว่าต้องรอให้ถึงกำหนดก่อนคุณหมอนัดตรวจวันที่12นี้ค่ะแล้วละหว่างนี้จะมีอาการอะไรมั้ยคะที่พอจะรู้ว่าเราตั้งครรภ์น่ะค่ะ

  21. สวัดีค่ะยินดีที่ได้รู้จักทุกคนพึ่งทำอิ๊กซี่มาเหมือนกันค่ะใส่ตัวอ่อนไปวันที่11ธันวาตัวรอฟังผลวันที่24คริสมาสพอดีลุ้นมากเลยค่ะ

  22. ชื่อหนึ่งค่ะ เพิ่งย้ายตัวอ่อนเมื่อวานค่ะคุณหมอใส่ตัวอ่อนเกรดบี 2 ตัว เสียดายที่ไม่มีเกรดเอเลย สามีดีใจมากถึงแม้จะมีโอกาสแค่ 20% หนึ่งก้อนั่งๆ นอนๆ พยายามทำให้เต็มที่ค่ะ รอลุ้นวันที่ 7 มกรา เป็นกำลังใจให้เพื่อนๆ ทุกคนนะคะ โชคดีนะคะ

  23. สวัสดีค่ะ ชื่อหนิงเหมือนกันค่ะ 😀

    เพิ่งทำ ICSI ครั้งแรก เริ่มมาตั้งแต่ช่วงก่อนปีใหม่ค่ะ ที่สมาร์ท คลินิค ของ อ. หมอวิสันต์ ค่ะ อยู่ที่ชาญอิสระ 1 คุณหมอใจดีมากค่ะ มือเบา อธิบายทุกขั้นตอนเลยค่ะ เคยลองทำ IUI 2 ครั้งแต่ไม่ติด สามีเลยตัดสินใจทำ ICSI เลยค่ะ คุณหมอก็แนะนำวิธีนี้ เพราะได้ผลดีกว่า IVF และที่นี่ก็คิดค่าใช้จ่ายเท่า IVF เลยค่ะ

    หลังรู้ผลเลือดจาก IUI รอบที่ 2 คุณหมอเริ่มให้ทานวิตามินและฮอร์โมนเตรียมตัวก่อน ตามด้วยยาฉีด เรื่อยมาจนเมื่อวันที่ 2 ม.ค. 57 นัดเก็บไข่ วันที่ 3 ม.ค. หมอโทรมาบอกว่าได้ไป 24 ใบ แต่ขนาดโตใช้ได้มี 17 ใบ ผสมได้ตัวอ่อน 15 ตัว แต่เป็นตัวอ่อนที่แข็งแรงสามารถเก็บได้แค่ 9 ตัว (มารู้ตอนหลังว่าได้น้อย เพราะเชื้อของสามีไม่ค่อยดี น่าจะมาจากการฉลองอย่างหนักหน่วงช่วงปีใหม่) คูณหมอบอกว่าก็ยังถือว่าดี รอ day 5 จะโทรมาบอกว่าจะรอดกี่ตัว รอ ลุ้น ทุกวัน

    วันที่ 7 คุณหมอก็โทรมาบอกว่ารอดหมด โดยเป็น blastocyst 6 ตัว เกือบๆ blast อีก 1 ดัว แล้วก็แบบที่รองลงไปอีก 2 ตัว โดยคุณหมอบอกว่าสามารถเก็บไว้เป็นตัวสำรองได้ ดีใจมากๆค่ะ
    วันที่ 8 ปจด มา ก็โทรไปบอกเค้าก็ให้เข้าไปเจาะเลือดวันที่ 9 (Day 2) แล้วก็ได้เห็นรูปตัวอ่อนด้วย รับยาบำรุงเยื่อบุโพรงมดลูกมา มี Progynova และแผ่นแปะหน้าท้อง Climara โดย progynova จะมีการปรับจำนวนเม็ดไปเรื่อยๆ (น่าจะเป็นแต่ละเคสไปค่ะ)

    วันที่ 22 ม.ค. ไป ultrasound มา คุณหมอบอกว่าเยื่อบุโพรงมดลูกสวย สภาพดี เป็นแบบ
    ทริปเปิ้ลแร ไม่รู้เป็นไง ลอง search ดูไม่เจอค่ะ
    ผนังมดลูกได้ประมาณ 8 มิลกว่าๆ คุณหมอเลยให้กิน progynova และแปะ climara ต่อ โดยเพิ่ม Duphaston วันละ 4 เม็ด (เช้า 2, เย็น 2) และยาเหน็บ Cyclogest 400 mg วันละ 2 รอบ เช้า,ก่อนนอนค่ะ

    นัดใส่ตัวอ่อนวันที่ 28 นี้แล้ว ตื่นเต้นมากค่ะ

    ปล. ช่วงนี้ออกกำลังกายเบาๆเกือบทุกวันค่ะ yoga สลับกับ jogging ในหมู่บ้าน + ทานวิตามิน โปรตีน เน้นอาหารมีประโยชน์เยอะๆค่ะ ดื่มนมทุกเช้าด้วยค่ะ

    เอาใจช่วยทุกคนนะคะ อ่านข้อมูลมาหลายที่ หลายกระทู้ ชอบอันนี้มากสุดค่ะ

    • ดีใจด้วยนะคะ และขอให้ประสบความสำเร็จนะคะ เอาใจช่วยด้วยคนค่ะ และขอบคุณสำหรับข้อความที่ส่งมาบอกว่า ชอบข้อมูลที่หนิงเขียนอ่ะค่ะ อิอิ

  24. อยากทราบจังคะว่า ทำเด็กหลอดแก้วแพงใหม เพราะหนูกับแฟนปล่อยมาสามปียังไม่มีเลย อยากทราบข้อมูลแล้วจะไปคุยกับแฟนค่ะ

    • ของปุ้มค่าใช้จ่ายตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงขั้นตอนใส่ตัวอ่อน อยู่ประมาณ80,000บาทค่ะ (รวมค่ารถไฟด้วย555) ที่ศิริราชนะค่ะ ทำกับคุณหมอสิงห์เพชรค่ะ เพิ่งใส่ตัวอ่อนเมื่อวันที่24ก.พ.58ที่ผ่านมาค่ะ รอลุ้นว่าจะติดหรือป่าวค่ะ

  25. ใส่ตัวอ่อนแล้วค่ะวันที่ตรวจรู้ผลเลยค่ะว่าท้องหมอที่นี่เก่งจิงจิงดีมากค่ะแล้ว10วันไปตรวจอีกทีที่หมอนัดท้องแล้วค่ะเลือกเพศด้วยขอบคุณค่ะ

  26. น้องหนู ทำมา3แล้วค่ะ ตอนนี้ใส่ตัวอ่อนไดี6วันแล้ว รู้สึกฟุ้งซ่านเหมือนกันค่ะ เลยมาหาอะไรอ่าน เจอบทความที่คุณหนิงเขียนชื่นชมค่ะ เลยอยากshare. เผื่อเป็นประโยชน์ต่อคนอื่นบ้างค่ะ

  27. เราเป็นคนที่มีลูกยากเหมือนกันค่ะ เริ่มปรึกษาหมอครั้งแรกที่นวบุตรเค้าให้เราทำตามขั้นตอนคือ รอบธรรมชาติ ก่อนลองไปเรื่อยหมอบอกว่าไม่ต้องรีบค่อยๆทำใจให้สบายเรื่อยมาจนถึงขั้นทำiuiครั้งนึง ไม่สำเร็จเลยเลิกเพราะหมดเงินไปเยอะคิดกับแฟนว่าไม่มีไม่เป็น ผ่านไปได้2ปี รู้สึกว่าถึงเวลาแล้วลองกันมานานนับวันก้อยังไม่ได้ เลยต้องหาหมออีกทีละ คราวนี้มีเพื่อนแนะนำว่าหมอสมชายAIVFเก่งให้ไปลองดู เราเลยตัดสินใจไปปรึกษาหมอสมชายเมื่อปีที่แล้วเกือบปลายปี หมอให้ลองIUI ก่อนแต่ไม่ได้ เราก้อเลิกอีก พอมาปีนี้แฟนบอกว่าควรจะมีได้แล้วนะ เลยตัดสินใจทำivfเลย เราคิดจะทำ2ที่คือ เจตนิน กับที่เดิมคือ AIVF สรุปคิดไปคิดมาทำที่เดิมดีกว่าจะได้ไม่ต้องตรวจซ้ำ เลยที่ที่AIVF. เราเริ่มกระบวนการพบคุณหมออีกครั้ง คราวนี้หมอให้ฉีดยากระตุ้นไข่8เข็ม (วันละเข็ม) มียาช่วยให้ไข่ไม่ตกอีก3เข็ม และยากระตุ้นไข่ตก1เข็ม จากนั้นหมอนัดเก็บไข่ ได้10ใบ ผสมได้7ใบ หมอเลี้ยงไว้ระยะ4วัน4ตัวอ่อน ที่เหลือ3ตัวอ่อนเก็บแช่แข็ง ถึงวันใส่ตัวอ่อนเราตื่นเต้นมากสวดมนต์ตลอดเพื่อลดการตื่นเต้น เสร็จแล้วหมอให้นอนพัก2ชม อ้อลืมบอกไปเราใส่3ตัวอ่อน (หมอบอกคงไม่ได้แฝด3แน่ อิอิ) จากนั้นเรากลับบ้านกินนอนอยู่บนเตียง2อาทิตย์จะลุกเฉพาะเข้าห้องน้ำและเวลาเบื่อๆเดินเล่นแต่ไม่ลงบันไดเลย ถึงเวลาตรวจเลือดมันตื่นเต้นมาก (อาการเราไม่มีอัไรเหมือนที่อ่านจากในinternetเลยทำให้เราเครียดมากคิดว่าไม่ได้แน่เลย มีอย่างเดียวคือเหมือนจะเป็นเมน และมีเลือดสีจางๆๆๆออกมากับยาสอดก่อนวันตรวจเลือด4วัน) คุณโช พบหมอค่ะเจ้าหน้าที่เรียก หมอบอกว่าผลเลือดออกมาว่าท้อง มีฮอร์โมน870 เรางี้ดีใจแทบกรี๊ดดดดออกมา ตอนนี้รออีก1อาทิตย์หมดนัดเจาะเลือดอีก เราอยากเล่าเพื่อเป็นกำลังใจให้ทุกคนเพราะเราเข้าใจว่าอยากได้ลูกอารมณ์เป็นไง แต่เชื่อเราอย่าคาดหวังแต่อยากได้ ใจเย็นๆ อย่าเครียดจร้า😘😚😍

  28. ตื่นเต้นเหมือนกันคะตอนนี้เป็นวันที่6แล้วคะนับจากใส่ตัวอ่อนมายังไม่มีอาการคะมีแต่หัวนมดำคะแต่วันนี้มีปวดท้องน้อยแบบหน่วงๆๆๆคะยังไม่ยากคิดมากคะใครมีอาการแบบนี้บ้างคะสรุปแล้วท้องป่าวคะ

    • อย่าเพิ่งไปคิดไรมากค่ะ ยังไงก็ขอให้ประสบความสำเร็จนะคะ รอผลอย่างเดียวเลยค่ะ ทำใจให้สบายนะคะ เอาใจช่วยค่ะ

    • ไม่มีอาการใด ๆ เลยค่ะ เพราะเราต้องไปตรวจผลเลือดก่อนอยู่แล้วว่าฮอร์โมนขึ้นหรือเปล่า ถ้าค่าฮอร์โมนไม่ขึ้นก็แสดงว่าไม่ประสบผลสำเร็จ ก็จะมีประจำเดือนออกมาตามปกติค่ะ

  29. สวัสดีค่ะ ใส่ตัวอ่อนได้3วันแล้ววันแรกที่ใส่จุกแน่นท้องถ่ายเหลวท้องบิด แล้วก็อ้วกค่ะ กลัวตัวอ่อนหลุดมาคะจิตตกไหมแล้ว

  30. ชื่อมนัสค่ะ ใส่ตัวอ่อนไปวันที่ 4/12/58 ไม่อาการใดๆเลยค่ะ นัดเจาะเลือดวันที่ 16/12/58 ไม่ท้องค่ะ หลังปีใหม่จะไปใส่ใหม่เป็นกำลังใจให้ทุกคนที่ยังไม่ติดน่ะค่ะ มนัสได้ไข่ 29 อิกซี่แล้วได้ 24 ตอนนี้เหลือ 18 สู้ๆค่ะ

ใส่ความเห็น