About blog

“Healthyning” คงไม่ใช่สิ่งที่บ่งบอกหรอกนะคะ  ว่าหนิงจะเป็นคนที่มีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรงมาตั้งแต่เกิด  เพียงแต่เป็นสิ่งที่เป็นเป้าหมายของชีวิต (ว่าไปโน้นเลย) 😛   ขอท้าวความนะคะ  คือ  จริง ๆ แล้วตัวหนิงเองตั้งแต่เด็ก ๆ เป็นคนที่ไม่ค่อยแข็งแรงเท่าที่ควร  คือ  หนิงเป็น “โรคหอบ” เป็นโรคประจำตัว  และยังเป็นภูมิแพ้อีกเยอะแยะ  เจออะไรนิดอะไรหน่อยก็ผื่นขึ้น  ถึงขั้นเกาจะเป็นแผลเหวอะหวะก็มี  น่าเกียจน่ากลัวจริงจริ๊ง (แต่หน้าตาก็ยังดูน่ารักอยู่นะคะ) 😳

แต่พอได้ทำงานซึ่งก็พลิกผลันตัวเองมาเรื่อย ๆ จนกระทั่งมาทำงานด้านสปา  ก็เริ่มที่จะใส่ใจตัวเองมากขึ้น  จริง ๆ เมื่อก่อนก็เป็นคนใส่ใจตัวเองเหมือนกันค่ะ  เพียงแต่เรายังไม่มีความรู้ที่จะดูแลตัวเองเท่านั้นเอง  หลังจากนั้นก็ได้ไปศึกษาร่ำเรียนความรู้เพิ่มเติม  ไม่ว่าจะเป็นการเรียนโยคะ  การเรียนทางด้านสปา  แล้วก็ได้เข้าไปเรียนแพทย์แผนไทย  โดยการแนะนำของพี่สาวคนหนึ่งที่ทำให้เส้นทางชีวิตของเราเปลี่ยนแปลงไปมากทีเดียว  “คือ  คุณหมอนงธนัญ หรือ คุณหมออ้อย แห่งสุโข สปานั่นเอง” ทำให้วันนี้หนิงได้มีโอกาสอะไรดี ๆ เพิ่มขึ้นอีกมากหลังจากที่ได้พบกับคุณหมอ

เคยมีคนถามหนิงหลายคนนะคะว่า  ทำไมต้องมาทรมานร่างกาย (ด้วยการออกกำลังกายที่ดูจะคล้าย ๆ กับการบำเพ็ญทุกขกิริยาของโยคี เพราะหนิงเล่นโยคะอยู่ตัวนึงที่เรียกกันว่า Ashtanga Yoga นั่นเอง)  ทำไมต้องมาใช้ผลิตภัณฑ์ไร้สารเคมี  ทำไมไม่แต่งหน้า  ทำไม ๆๆๆๆๆ มีอีกเยอะแยะมาก  จนสุดท้าย  ถามมาว่า

“ดูแลตัวเองยังงี้  คิดว่าจะไม่ตายเหรอ”

หนิงรีบตอบกลับด้วยใบหน้ายิ้มเฉ่งว่า

“เปล่าหรอก  คิดว่าต้องตายนั่นแหละ  เพราะจริง ๆ ตายเร็วก็ดีจะได้ไม่ทรมาน  เพียงแต่วันนี้มันยังไม่ตาย  เพราะฉะนั้นทำยังไงก็ได้  ให้หนิงอยู่อย่างสง่า  ตายอย่างสงบ  เท่านั้นแหละ”

ทำเอาคนที่ถามตาค้าง  แต่ก็ยังไม่วายหันมาพูดต่ออีก

“เอ่อ  มันก็จริงนะ  เพราะเราก็ไม่อยากทรมานเหมือนกัน  งั้นทำไงบ้างล่ะ”

เห็นไห๊มค่ะ  สุดท้ายไม่ว่าคุยกับใครพอมาคุยเรื่องจริงที่ว่าทุกวันนี้คนเราเป็นโรคกันมาก  ไม่สบายกันก็บ่อย  เพราะฉะนั้นทุกคนแหละเมื่อกลับมานั่งคิดว่าจริง ๆ แล้วเรารักตัวเราหรือเปล่า  เราต้องการดูแลหรือเปล่า  ส่วนใหญ่ก็ต้องตอบว่า  อยากทำทั้งนั้น  เพียงแต่ไม่รู้จะทำยังไง  นี่แหละคะ  คือสาเหตุให้หนิงสร้าง blog นี้ขึ้นมา  เล่าซะยาวเลย  เบื่อกันรึยังค่ะ  ยังไงก็ขอฝากช่วยกัน comment ด้วยนะคะ หรืออยากจะได้ข้อมูลสุขภาพด้านไหนเพิ่มเติม  ถ้าหนิงสามารถหามาให้ได้จะพยายามค่ะ HoHoHoHo…….

36 thoughts on “About blog

  1. Pingback: “อยู่อย่างสง่า ตายอย่างสงบ” « Ning’s blog

  2. สวัสดีค่ะคุณหนิง ไม่ได้ทักทายนานแล้ว ยังพอจำกันได้รึเปล่า วันนี้เพิ่งว่างและสะดวก ขอให้คุณหนิงมีเวลาฝึกโยคะบ้างหรือมากขึ้นนะคะ รักฝึกโยคะเหมือนกันแม้จะฝึกกันคนละแบบ อ้อ ถ้าชอบอ่านหนังสือ อยากให้ลองอ่าน โยคะบ้านภายใน ของคุณ สุวรรณา น่ะค่ะ ดูแลตัวเองมาก ๆ นะคะ

  3. คุณหนิงเก่งจัง ตัว ja-ae แข็งมาก ฝึกท่าอะไรก้อค่อนข้างลำบาก โดยเฉพาะท่าที่ต้องใช้ความอ่อนของหลังเช่นสะพานโค้ง ซึ่งครูก้อบอกว่าไว้จะช่วยหาฆ้อนมาทุบให้ 555
    ja-ae ก้อมีครูผนังเป็นที่พึ่งของท่าศรีษะเหมือนกัน ยัง stand alone ไม่ได้ 🙂
    เนี่ยครูชวนไป yoga conference 2008 จะได้มีโอกาสเจอตัวจริงของครูอุ้ม ของคุณหนิงตัวเป็น ๆ แล้วล่ะ และก้อจะได้ลองฝึกอัษฏาง ไอเยนการ์ และ วินยาสะ ครั้งนี้ล่ะ

    เวลามีเทคนิคอะไรพอแนะนำได้ก้อบอกได้นะคะ เพราะเราจะได้พัฒนาตัวเองให้เก่งเหมือนคุณหนิงบ้าง

    พระคุ้มครองค่ะ

  4. คุณ Ann ค่ะ สำหรับหนิงเองหนิงรู้สึกว่าหนิงดีขึ้นหลังจากที่หนิงฝึกโยคะอย่างจริงจัง ซึ่งหนิงเลือกฝึก Ashtanga Yoga ค่ะ ปัจจุบันฝึกอยู่ที่ สุโข สปา แต่ก็ไม่ใช่ว่าไม่เป็นเลยนะคะ บางวันน้ำมูกช่วงเช้าก็ยังคงมีอยู่บ้าง แต่ลดจำนวนวัน และปริมาณลงไปเยอะค่ะ

    ส่วนเรื่องเรียนแพทย์แผนไทย หนิงไม่แน่ใจว่าคุณ Ann อยู่ที่จังหวัดไหนนะคะ ลองหาชมรม และสมาคมแพทย์แผนไทยในจังหวัดดู หรือว่าติดต่อกับสาธารณสุขจังหวัดก็ได้ค่ะ อาจจะสามารถให้ข้อมูลได้บ้างค่ะ

  5. ก่อนอื่นต้องขอบคุณ คุณหนิงมากเลยนะค่ะที่เข้าไปตอบคำถามในโยคะจอนอลให้ค่ะ ตอนนี้กำลังพิจารณาว่าที่เคยตั้งกระทู้ไปว่าเวลาที่เล่นท่าสามเหลี่ยมแล้วเจ็บกลางฝ่าเท้า คูณหนิง คิดว่าเป็นไปได้ไหมค่ะว่าอาจจะเกิดจากน้ำหนักตัวที่มากก้ได้เพราะเป็นคนอ้วนอ่ะค่ะ แต่ตอนนี้ก้พยายามลดนำหนักและเล่นโยคะบ่อยขึ้นอ่ะค่ะ เพราะอยากเล่นให้เก่งขึ้นโดยที่ไม่บาดเจ็บด้วยค่ะ อ้อใช่ตอนที่อ่านคำตอบของคุณหนิง นะค่ะว่าถ้าเหนื่อยก้พักได้หรืออาจจะเป็นเพราะถ่ายเทน้ำหนักไม่ถูกต้องเรามาค่อยนั่งนึกถึงตอนนที่เราเล่น เหมือนเห็นคุณหนิงเล่นอยู่ด้วยเลย เพราะเราเป็นอย่างนั้นจิงๆ และก้เป็นประเภทบ้าพลังด้วยค่ะ (คือต้องพยายามทำทุกอย่างให้ได้ ) เมื่อก่อนเคยเล่นกีฬาประเภท ยกน้ำหนัก ปั่นจักรยาน body combat,bodypump พอมาเล่นโยคะตัวก้แข็งมากแล้วมันก้ไม่ได้อย่างใจ
    แต่โยคะก้มีข้อดีอีกอย่างนะค่ะคือทำให้ใจเย็นขึ้นเพราะมันใจร้อนไม่ได้ไงค่ะร่างกายไม่อำนวยไปด้วย ไม่อย่างนั้นก้จะบาดเจ็บนะค่ะ อีกอย่างนึงที่จะรบกวนสอบถามคุณหนิงค่ะว่าจะซื้อซีดีเพลงที่ไว้เล่นโยคะได้จากที่ไหนค่ะและควรซท้อซีดีโยคะของอาจารญืท่านไหนมาฝึกดีค่ะที่ท่าไม่ยากมากนักเพราะตัวแข็งมากค่ะ ขอบคุณนะค่ะ

  6. มีคนที่รู้จักเข้าเป็นกระดูกทับเส้นประสาท ถ้าเล่นโยคะจะดีขึ้นมั้ยค่ะ
    เขาไม่อยากผ่าตัดน่ะค่ะ เพราะหมอบอกผ่าแล้วก็ไม่รู้ว่าจะได้ผลหรือเปล่าค่ะ

    ขอบคุณค่ะ
    Tharoll

  7. คุณ Tharoll ค่ะ เท่าที่ผ่านมา หนิงก็เคยสอนให้กับคนที่เป็นหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทมา 2 คน ซึ่งมีอยู่คนนึงในนั้นหมอนัดผ่าตัดแล้วด้วยซ้ำไป หลังจากไปฝึกโยคะได้ระยะนึง เขาบอกว่าอาการเขาดีขึ้น นั่งได้นานขึ้น เมื่อก่อนดูหนัง (CD) ได้ไม่จบเรื่องก็ต้องออกไปเดินแล้วเพราะปวด แต่ตอนนี้ดู 2 เรื่อง ยัง ชิว ๆ แค่กลัวเครื่องเล่นพังเท่านั้นเองค่ะ (เม้าท์ไป) อิอิ

  8. ก่อนมีลูกชอบเล่นโยคะมาก แต่พอคลอดลูกแล้ว(ผ่าคลอด)เวลาแอ่นหลังจะปวดหลังมากๆ โดยเฉพาะบริเวณที่บล๊อกหลัง เราควรจะทิ้งระยะนานแค่ไหนนับจากวันคลอดถึงจะทำท่าที่แอ่นหลังได้คะ…
    รบกวนอีกแล้ว ……
    ขอบคุณนะค่ะ

  9. เผอิญผ่านมา
    อ่านบล็อคของพี่
    ดีมากๆ เลยค่ะ
    การจัดวางและประเด็นต่างๆ น่าสนใจมากมาย
    สนุกดี เขียนไปเรื่อยๆ นะคะ
    และหากมีอะไรดี ๆ ก็ส่งข่าวกัน…

  10. คุณหนิงคะ ต่ายเริ่มเล่นโยคะ มาประมาณ 3-4 เดือน รู้สึกดีจังค่ะ ตั้งใจว่าจะเล่นไปเรื่อยๆ อย่างสม่ำเสมอค่ะ ทีนี้มีเรื่องรบกวนคือ จะถามเรื่อง mat yoga ที่คุณหนิงใช้ ซื้อที่ไหนคะ รบกวนแนะนำด้วยค่ะ อยากมีใช้เป็นของส่วนตัวหน่ะค่ะ

    • หนิงได้เพิ่ม link ที่ขายเสื่อให้เรียบร้อยแล้วนะคะ รบกวนคุณต่ายดูที่ Link ทางขวามือเลยนะคะ ชื่อว่า YogaAum ค่ะ ติดต่อกับคุณวะได้เลยค่ะ

      • ไม่เป็นไรค่ะ เพราะหนิงมองว่าเสื่อเป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับการฝึกโยคะเหมือนกัน และมีสิ่งดี ๆ ก็อยากแนะนำให้คนอื่นได้รับรู้ค่ะ มันเป็นประโยชน์กับทุกส่วนเลยจริงไห๊มค่ะ อิอิ

  11. สวัสดีค่ะ คุณหนิง เราชื่อยุ้ยเล่นโยคะมาก็2ปี แล้วรู้สึกอยากเรียนเป็นครูสอนโยคะจังเลย
    แต่ค่าใช้จ่ายสูงมาก เราก็อยากรู้ว่าจะเรียนที่ไหนที่ไม่แพงมาก และส่วนใหญ่ต้องเรียนให้ได้ 200ชม.ถึงจะได้เป็นครูใช่มั้ยค่ะ
    ปล.อย่าลืมตอบไปที่อีเมล์เราด้วยนะค่ะ
    ขอบคุณมาก

    • สำหรับจุดของการเป็นครูโยคะนั้น หนิงว่าแตกต่างกันนะคะ อยู่ที่ว่าเราต้องการใบประกาศเพื่อเอาไปสมัครงานหรือเปล่า หรือว่าเราจะเปิดสอนเอง ส่วนเรื่องชั่วโมงก็ไม่ใช่สิ่งตายตัวอะไรนะคะ

      การเป็นครูหนิงว่าแรงกายและแรงใจเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดค่ะ ไม่ใช่เรื่องตัวเงิน เพราะการเข้าคอร์สที่แพง ๆ ไม่ได้เป็นตัวบ่งบอกว่าเราจะเป็นครูที่ดีนะคะ แต่การเป็นครูที่ดีหนิงว่ามันอยู่ที่การเอาใจใส่นักเรียน การเรียนรู้สรีระ การเรียนรู้ปัญหาของนักเรียนแต่ละคนต่างหากค่ะ ซึ่งตรงจุดนี้หนิงว่าบางครั้งหลักสูตรครูบางแห่งเขาไม่ได้สอนเลยด้วยซ้ำค่ะ แต่ไปสอนให้ตัวเองทำอาสนะให้ได้ หนิงมองว่ามันไม่ใช่ (แต่นี่ก็เป็นเพียงความคิดเห็นของหนิงคนเดียวนะคะ) บางคนฝึกโยคะไป Body ให้ แต่ไม่สามารถสอนคนอื่นได้เพราะรู้เพียงว่าท่าเป็นยังไง หรือบางคนมีปัญหาครูจะต้องมีท่าง่ายให้เขาทำ ไม่งั้นก็บอกวิธีช่วย support ให้ในท่าละท่าเพื่อไม่ให้เกิดอันตราย หรือได้รับบาดเจ็บจากการฝึก อันนี้แหละค่ะเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญสำหรับการเป็นครู เพราะนักเรียนก็ต้องคาดหวังว่าครูจะช่วยบอกช่วยดูให้ เพราะครูบางคนไม่รู้บอกให้นักเรียนทำไปสุดท้ายก็เกิดการบาดเจ็บ แทนที่มาฝึกแล้วได้ประโยชน์กลับกลายเป็นเจ็บแทน พอหอมปากหอมคอแค่นี้ก่อนนะคะ

  12. สวัสดีค่ะคุณหนิง
    เสียใจกับคุณหนิงเรื่องการตั้งครรภ์ด้วยนะ
    อังทำicsi ที่หาดใหญ่ วันนี้อังไปตรวจ B HCG ที่รพ กรุงเทพภูเก็ตเหมือนกัน ได้ 10.4 miu/ml
    คุณหมอที่รพ กรุงเทพ บอกว่าไม่น่าจะท้องเพราะต่ำมาก
    อังกับแฟนเครียดกันมากเลย พรุ่งนี้จะไปตรวจใหม่ที่หาดใหญ่อีกครั้ง ไม่รู้ผลจะเป็นไงบ้าง
    พยายามหาข้อมูลในเน็ตถึงการอ่านค่าผลเลือด จากเน็ต ก็มาเจอบลอคของหนิง
    ขอเป็นกำลังใจให้คุณหนิงด้วยนะ ถ้าสำเร็จก็เมล์มาบอกกันบ้าง
    จากคนหัวอกเดียวกัน

  13. เพิ่งเข้ามาอ่านเป็นครั้งแรกเห็นเป็น blog เพื่อสุขภาพ โชคดีนะคะที่เป็นครูสอนโยคะได้รับผลพวง “ผู้หญิงสุขภาพดี”ตัวพี่เองมีโรคความดันโลหิตสูง ปกติจะเต้นแอโรบิคอยู่บ้าน รู้เลยว่าพอออกกำลังกายมันรู้สึกสดชื่น แต่ความขี้เกียจมันเหนือกว่า เข้ามาคุยแลกเปลี่ยนน่ะค่ะ

  14. ขอ share ท่า bridge pose พอดีเห็นคุณหนิงทำท่านี้แล้วบอกว่าเป็นกระดาน
    เลยนึกถึงตัวเองเหมือนกัน เมื่อก่อนไม่กล้าทำเพราะคิดว่าตัวเองอายุพอสมควรแล้ว
    ไม่อยากฝืนร่างกายเกินไป แต่พอเจอครูคนนึงแกสอนแบบนี้ หลังจากที่อยู่ในท่าเตรียม
    แล้วยกตัวขึ้นวางหัวบนพื้นแล้ว ตอนนี้ข้อศอกยังงอ ให้ผลักหัวไหล่เข้าไปหาสบักไหล่
    ครูเรียกว่า push in (ถ้าช่วยกัน คือให้เพื่อนยืนด้านหน้าใช้ฝ่ามือผลักไปยังข้อศอกของผู้ฝึก)
    แล้วจึงหายใจเข้าค่อยๆยกตัวขึ้นพร้อมๆกับที่หัวไหล่ยังผลักอยู่
    จะช่วยทำให้ไหล่เปิดเพื่อเข้าท่าสะพานได้ง่ายขึ้น เลยลองทำดู รู้สึกว่าดีจริงๆ
    ช่วยให้ไม่บาดเจ็บหลัง จากการพยายามยกตัวขึ้นทีเดียว
    คุณหนิงอาจจะทราบแล้วก็ได้ ขอเอามะพร้าวห้าวมาขายสวนเผื่อท่านอื่นจะได้รับความรู้บ้างนะคะ

    อีกอย่างหลังจากอ่านความเห็นคุณหนิงเรื่อง mat แล้ว ก้อเลยตัดสินใจถอย black cherry Manduka
    เลย ป่านนี้ของคงมาแล้ว

    ขอบคุณนะคะ

  15. เรียน คุณหนิง
    ทางคณะแพทย์ และพนักงานทุกคนของ Safe Fertility & PGD Center ขอแสดงความดีใจกับคุณหนิง และเราพร้อมที่จะเป็นเพื่อน ที่ปรึกษา ผู้ช่วยเหลือทุกเวลาที่คุณหนิงกำลังต้องการ เรายินดีที่จะเป็นผู้สร้างความฝันของทุกคนให้เกิดจริง ยังไงช่วงนี้อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย ดูแลสุขภาพมากๆ พักผ่อนเยอะๆ มีอะไรผิดปกติแจ้งหมอทันทีนะคะ

    ขอบคุณและห่วงใยคุณเสมอ …. เพราะคุณคือลูกค้าคนพิเศษของเรา

    SAFE Fertility & PGD Center
    Call Center : (662) 252-3383
    http://www.safefertilitycenter.com

    e-mail : info@safefertilitycenter.com

  16. เรียน คุณหนิง

    ทาง SFC : Safe Fertility & PGD Center ขอขอบพระคุณที่ให้เราเป็นผู้ดูแลและเป็นที่ปรึกษาให้คุณ เราพร้อมเสมอนะคะทีจะเดินข้างคุณ ช่วงนี้อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อยดูแลสุขภาพมากๆ พบอะไรผิดปกติแจ้งหมทันทีนะคะ

    ขอบคุณและห่วงใย
    Safe Fertility & PGD Center
    Call Center : 02-2523833

  17. ทาง SFC : Safe Fertility & PGD Center ขอขอบพระคุณที่ให้เราเป็นผู้ดูแลและเป็นที่ปรึกษาให้คุณ เราพร้อมเสมอนะคะทีจะเดินข้างคุณ ช่วงนี้อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อยดูแลสุขภาพมากๆ พบอะไรผิดปกติแจ้งหมทันทีนะคะ

    ขอบคุณและห่วงใย
    Safe Fertility & PGD Center
    Call Center : 02-2523833

  18. สวัสดีค่ะ พอดีตั้งต้องอยู่ และอยากจะเรียนโยคะคนท้องค่ะ อยู่กรุงเทพแต่ไม่รู้ว่าจะไปเรียนที่ไหนดี บ้านอยู่หลังแฟชั่นไอซ์แลนด์ รบกวนช่วยแนะนำหน่อยค่ะ ขอบคุณค่ะ

    • เรื่องนี้ คงต้องปรึกษาหมอดีกว่านะคะ ว่าหมอจะอนุญาตหรือเปล่า เพราะหนิงไม่ทราบว่าเป็นแผลลักษณะไหนค่ะ ต้องขอโทษด้วยนะคะ แต่โดยทั่วไปถ้าไม่ใช่บริเวณท้องก็ไม่ค่อยมีปัญหามากนะคะ

ใส่ความเห็น