เหงื่อ…

หลาย ๆ คนคงรู้นะคะ ว่าการเสียเหงื่อ ขับเหงื่อ มันมีประโยชน์กับเราอย่างไร แต่ไม่ไว้ใจค่ะ อิอิ ขอย้ำอีกครั้งดีกว่าว่า

เหงื่อ เป็นวิธีการขับของเสียออกจากร่างกายอีกทางค่ะ

ดังนั้น การเสียเหงื่อ ขับเหงื่อ ก็เป็นการทำให้ร่างกายสะอาดขึ้น บริสุทธิ์ขึ้น (แยกเรื่องคำว่าบริสุทธิ์นิดนึงนะคะ เพราะบางอย่างเสียความบริสุทธิ์ไปแล้วก็เสียเลยอ่ะค่ะ คริคริ) เหงื่อจึงเป็นสิ่งที่เราควรจะต้องเสียมาก ๆ นะคะ

Healthy Ning Yoga Phuket (โยคะครูหนิงภูเก็ต)

แต่ ณ ปัจจุบัน คนมักจะต้องการเสียเหงื่อเพื่อลดน้ำหนัก ยิ่งเหงื่อออกมากออกเยอะ น้ำหนักยิ่งลดมันก็จริงอ่ะนะ เพราะร่างกายคนเรามีส่วนประกอบของน้ำถึง 70% เมื่อถูกขับออกก็ย่อมทำให้น้ำหนักตัวลดเป็นเรื่องธรรมดา แต่อย่าลืมคำว่า “สมดุล” นะคะ

คราวนี้มาดูกันบ้างว่า การขับเหงื่อเราทำกันอย่างไรกันบ้าง บางคนแนะนำให้อบซาวน่า นอนในผ้าห่มร้อน แต่หนิงว่าออกกำลังกายน่าจะดีกว่านะ แต่ก็ไม่วาย แม้กระทั่งการออกกำลังกายก็ยังต้องมีการใช้ความร้อนร่วมเลยก็มี อย่าง HOT YOGA ไง แต่เชื่อไม๊ค่ะว่า เราสามารถออกกำลังกายในห้องที่มีอากาศถ่ายเทได้ดี แล้วก็สามารถมีเหงื่อออกได้ดีเช่นกัน

ตัวหนิงเอง เป็นคนชอบออกกำลังกาย แต่เมื่อก่อนไม่ค่อยมีเหงื่อเอาซะเลย จนกระทั่งได้สัมผัสกับโยคะ จากคนที่ไม่ค่อยมีเหงื่อปัจจุบันเหงื่อท่วมขึ้นมาก ทั้ง ๆ ที่ฝึกโยคะในห้องที่อากาศถ่ายเทได้สะดวก เพียงแค่หายใจให้ลึกให้ยาว และมีสมาธิกับการฝึกของเราให้มาก ๆ ฟินเลยเหงื่อมาแบบไม่ต้องใช้กำลังภายนอกช่วยแต่อย่างใด เพราะจริง ๆ แล้วขณะที่เราหายใจได้ดีความร้อนก็เกิดขึ้นโดยอัตโนมัติอยู่แล้ว และนั่นคือสิ่งที่เป็นธรรมชาติ ไม่จำเป็นต้องหาตัวช่วยไปเร่งเลย เพราะร่างกายเรามหัศจรรย์มากค่ะ การที่เราฝึกในที่อากาศถ่ายเทได้ดี เราก็สามารถหายใจเอาอะไรดี ๆ เข้าไปในร่างกายเราได้ด้วย ไม่อึดอัดขณะที่เราฝึก ….

รู้อย่างนี้แล้ว เราจะเลือกฝึกโยคะหรือออกกำลังกายในสถานที่แบบไหนกันค่ะ เพื่อให้ได้เหงื่อแบบโล่งโปร่งสบายค่ะ …. อิอิ

ใส่ความเห็น