อาการติดยา….อิอิ

เห็นหัวเรื่องแล้วอย่าเพิ่งตกใจกันไปก่อนนะคะ มันไม่ใช่เรื่องยาเสพติดเลยค่ะ แต่เป็นอาการอยากฝึกโยคะที่เหมือนอาการติดยาอ่ะค่ะ

Healthy Ning Yoga Phuket (โยคะครูหนิงภูเก็ต)

ตอนแรกก็ไม่รู้หรอกนะคะว่าตัวเองติด แต่มันเป็นอาการที่บอกไม่ถูกค่ะ ไม่อยากทำอะไรเลยนอกจากฝึกโยคะ สามีชวนไปทานอาหารเช้าก็อยากฝึกโยคะก่อน ทุกวันที่รู้ว่ามีคลาสโยคะแล้วไม่ได้ไป จะรู้สึกหงุดหงิด อยากไปๆๆๆๆๆๆๆ อาการคล้่าย ๆ ลงแดงเล็กน้อย อิอิ

หนิงเชื่อว่าหลาย ๆ คนที่เมื่อได้สัมผัสกับโยคะแล้ว รู้สึกเห็นผล รู้สึกดีขึ้น และมีความสม่ำเสมอในระยะแรก ๆ มักจะมีความรู้สึก “ติดโยคะ” เหมือนกับหนิงแน่ ๆ สำหรับตัวหนิงเองแล้ว ยอมรับนะคะ ว่าช่วงแรก ๆ ก็เป็นเอาหนักเล็กน้อย แต่ก็ยังพอรู้ว่า เราก็ต้องมีสมดุลชีวิตบ้าง ต้องรักษาชีวิตครอบครัว สังคมกับเพื่อน และงาน จึงทำให้ไม่สามารถทำตามความอยาก หรือ “ตัญหา” ของตัวเองได้ทุกครั้ง ในที่สุดอาการเหล่านี้ก็เริ่มคลายลง เมื่อเวลาผ่านไปสักระยะนึง ยังยืนยันว่า “รักโยคะ” นะคะ แต่ความมีวินัยในตัวเองเริ่มลดลง บอกเลยนะคะ เท่าที่เห็นส่วนใหญ่แล้ว คนที่บอกตัวเองว่า “ชอบโยคะ” “รักโยคะ” “โยคะดีเลิศ” แต่พอความต่อเนื่องในการฝึกลดลง เริ่มออกห่าง ไม่สม่ำเสมอ สิ่งที่บอก ๆ มาจะทำให้ตัวเราเองถอยห่างจากโยคะไปเรื่อย ๆ จนเหลือแค่เพียงความทรงจำกับโยคะเท่านั้น….

รู้แบบนี้แล้ว อย่าทิ้งให้ “โยคะ” เป็นเพียงแค่ความทรงจำนะคะ ขอให้มีวินัย มีความสม่ำเสมอในการฝึกเรื่อย ๆ เพื่อให้โยคะอยู่กับเราตลอดไปแบบยั่งยืนค่ะ อิอิ

ใส่ความเห็น